กับดับยุคข้อมูล! เมื่อตัวเลขไม่ได้บอกทุกอย่างเกี่ยวกับลูกค้า

การทำแคมเปญออนไลน์ เรามักจะใช้ข้อมูลจากผลลัพธ์ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้วมาเป็นตัวอ้างอิงสำหรับการวางแผนแคมเปญใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่น เคยทำแบบไหนแล้วคนชอบก็ทำแบบนั้นซ้ำ เคยวางแผนการใช้มีเดียแบบไหนแล้วได้ผลดี ก็วางแผนแบบเดิมซ้ำ

แต่แน่นอนว่าผลลัพธ์อาจจะไม่เหมือนเดิมเสมอไป สิ่งที่เคยทำแล้วดีในอดีตอาจจะไม่ได้ดีเหมือนเดิมในอนาคต สิ่งที่ทำแล้วแย่ในอดีต พอทำอย่างเดียวกันกับอีกแคมเปญอาจจะดีก็ได้

จริงอยู่ที่การดู Historical Data ของสิ่งที่เคยทำในอดีตกลายเป็นข้อมูลที่มีมูลค่ามากๆ ใครๆก็พยายามรวบรวมข้อมูลมาใช้ให้วิเคราะห์ให้มากที่สุด เกิดเป็นศาสตร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลมากมาย ซึ่งนั่นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีและควรทำอย่างยิ่ง แต่มันก็มีข้อควรระวังอยู่เช่นกัน เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่มันจะให้ผลลัพธ์ที่ดีดังเดิม

มันก็คล้ายๆกับเวลาที่เราขับรถ ถ้าเรามองแค่กระจกมองหลังอย่างเดียวคงไม่สามารถไปถึงจุดหมายได้ เราต้องมองทางข้างหน้าด้วย ทางที่ผ่านไปแล้วคืออดีตที่อาจจะไม่ได้บ่งบองถึงอนาคตที่เราจะต้องเจอเสมอไป ถ้าเปรียบเทียบเป็นการทำแคมเปญออนไลน์ถ้าแผนกลยุทธ์ของเราอ้างอิงจากการดูแต่สถิติเก่าๆที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นแคมเปญที่เคยประสบความสำเร็จใจอดีตก็ตาม มันก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าถ้าทำเหมือนเดิมแล้วจะประสบความสำเร็จซ้ำเดิมอีกครั้ง

ทั้งนี้เพราะบริบทที่แตกต่างออกไป สภาวะเหตุการณ์ที่ต่างออกไป หรือแม้แต่การใช้เครื่องมือที่ใช้ก็อาจจะแตกต่างออกไป การทำเหมือนเดิมทุกอย่างไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่เหมือนเดิมเสมอไป ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญพฤติกรรมของลูกค้าก็มีการเปลี่ยนอยู่เสมอ ถ้าเรายึดติดแต่สิ่งที่เราเคยทำได้ดีอยู่แล้ว เคยทำสำเร็จอยู่แล้ว เราจะไม่สามารถก้าวข้ามไปยังจุดที่ดีกว่าเดิมได้

และในหลายๆครั้งตัวเลขก็ไม่สามารถให้ Insight ของลูกค้าได้ทุกอย่าง บางครั้งตัวเลขก็ไม่ได้แสดงถึงอารมณ์และความต้องการของลูกค้า ไม่ได้แสดงออกว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบสิ่งไหน

แน่นอนว่า Historical Data ถือเป็นปัจจัยหนึ่งในการวางแผนแคมเปญให้ประสบความสำเร็จ แต่อย่าเอาตัวเลขจากอดีตมากำหนดทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกสิ่งหนึ่งคือเราต้องคิดเผื่อเอาไว้ด้วยคือถ้ามันไม่เป็นไปตามที่เราคาดคิดเราจะแก้สถานการณ์นั้นอย่างไร บล็อกวันนี้สั้นๆแต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่บ้าข้อมูลหนักๆทั้งหลายครับ

Related Post