เฉลยวิธีการที่ Google Analytics ใช้แยกผู้ใช้ใหม่และผู้ใช้เก่า

New Users กับ Returning Users กลายเป็นเรื่องหนึ่งที่คนใช้ Google Analytics มักจะให้ความสำคัญและหลายๆคนนิยมดูรายงานนี้กันมากๆ แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เข้าใจเบื้องหลังว่า Google ใช้วิธีการอะไรเป็นเกณฑ์ที่ระบุว่า User คนไหนเป็นผู้ใช้ใหม่และ User คนใดเป็นคนที่เคยเข้าเว็บไซต์มาแล้ว

เวลาที่เราเข้าไปใน Google Analytics เราสามารถเปิดดู Report ของผู้ใช้เก่าและใหม่ชได้ (ตามภาพด้านล่าง) เข้าไปที่ Audience > Behavior > New vs Returning ประโยชน์ของการดูรายงานนี้คือช่วยให้เรารู้สัดส่วนของเว็บไซต์เราส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มคนเก่าๆหรือเป็นคนใหม่ๆ ซึ่งสามารถนำเอาไปวิเคราะห์ต่อได้ๆอีกต่างๆนา

New Users กับ Returning Users

โดยปกติแล้วเวลาที่มี User เข้าสู่เว็บไซต์ของเราโค้ดของ GA (Google Analytics) ที่ฝั่งอยู่ในเว็บไซต์จะทำการสุ่มตัวเลข Unique ID ขึ้นมาให้กับผู้ใช้คนนั้นแล้วเอาไปผูกไว้กับ Cookies ที่อยู่ใน Browser ของเขา โดยที่ Unique ID ของผู้ใช้แต่ละจะไม่ซ้ำกัน ซึ่ง GA จะใช้ Unique ID นี่แหละในการระบุว่า User คนไหนเป็น New Users หรือ Returning Users

วิธีการที่ทำคือดูว่า Unique ID ที่ผูกอยู่ใน Cookies นั้นเป็น ID ใหม่หรือว่าเป็น ID เก่า ยกตัวอย่างเช่น User ทำการเข้าเว็บไซต์ของเราเป็นครั้งแรกก็จะได้รับ Unique ID ใหม่ไปและ GA ก็จะรู้ทันทีว่าผู้ใช้คนนั้นเป็น New User เพราะยังไม่เคยเข้าเว็บไซต์ของเรามาก่อน

แต่หลังจากนั้นเมื่อเค้ากลับมายังเว็บไซต์ของเราอีกครั้ง คราวนี้ GA ตรวจพบว่า Unique ID นี้เคยมีอยู่ก่อนแล้ว ไม่ใช่ ID ที่เพิ่งสร้างให้ใหม่ แปลว่าเป็น User ที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเรามาก่อนหน้านี้แล้วก็จะทำการระบุ User คนนี้เป็น Returning User

แค่นี้ก็ทำให้ Google Analytics สามารถรู้ได้แล้วว่าผู้ใช้คนนั้น New หรือ Returning Users แต่มันมีปัญหาในเรื่องความแม่นยำนิดๆหน่อย ยังไงนะหรอ อ่านต่อครับ

ปัญหาที่ทำให้มันไม่แม่นยำ

วิธีการที่ GA ใช้ในการระบุ New และ Returning Users ด้านบนนั้นเป็นวิธีการที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้ววิธีการนี้ก็ไม่ได้แม่นยำขนาดนั้น ถ้าใครเคยอ่านบล็อกที่ผมเขียนเกี่ยวกับ GA ไปก่อนหน้านี้ก็อาจจะพอรู้ว่าทำไม ปัญหาหลักๆเลยก็คือเทคโนโลยี Cookies นั่นเองเพราะว่า Google นั้นใช้ข้อมูล Unique ID ที่ผูกอยู่ใน Cookies ในการระบุว่าใครใหม่ใครเก่า ดังนั้นถ้าเกิดว่า User ทำการลบ Cookies ทิ้งก็จะทำให้ Google งานเข้าทันที

ทำไมถึงงานเข้า ก็เพราะว่าการลบ Cookies จะทำให้ Unique ID ที่ผูกอยู่ใน Cookies นั้นๆหายตามไปด้วยในทันที และ Google ก็จะต้องแจก Unique ID ใหม่ นั่นก็เลยเป็นปัญหาว่าถ้า User ทำการลบ Cookies จะทำให้ GA มองเห็น User คนนั้นเป็น New Users ในทันที (ทั้งๆที่เค้าอาจจะเข้าเว็บไซต์ของเรามาแล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม)

นอกจากนี้ปัญหาของ Cookies ก็ยังเป็นเรื่องเดิมๆคือไม่สามารถทำ Cross Device ได้ ทำให้ผู้ใช้จะถูกนับเบิ้ลเป็น 2 เมื่อเข้าผ่าน Device อื่นๆที่แตกต่างไปจากครั้งแรก และมันส่งผลต่อความแม่นยำในการบันทึก New กับ Returning Visitor ด้วย

บทความนี้ก็น่าจะทำให้หลายๆคนเข้าใจวิธีการ Define ผู้ใช้ใหม่กับเก่าของ GA นะครับ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าใครที่ใช้ Google Analytics แล้วอยากรู้เรื่องอะไรสามารถ Inbox เข้ามาพูดคุยกันในเพจ HookTalk ได้ เอาไว้เดี๋ยวมาเขียนให้อ่านกันครับ

Related Post