เลือกใช้ Landing Page แบบไหนให้ Conversion เพิ่มมากยิ่งขึ้น

การเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยการทำ Segment อย่างละเอียดจะช่วยให้ผลลัพธ์ของการทำโฆษณาดีกว่าการยิงโฆษณาออกไปมั่วๆ เรื่องนี้เป็นเบสิคที่ใครๆก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่หลายๆคนมักจะตกม้าตายก็คือการใช้หน้า Landing Page ที่ไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่อุส่าทำโฆษณาหามาอย่างเหน็ดเหนื่อย

กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มจะมี Intent ที่แตกต่างกันออกไป มีความคาดหวังจากโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ปัญหาของการเลือกใช้ Landing Page ที่ผิดพลาดและไม่ตรงกับ Intent ของกลุ่มเป้าหมายคือมันมักจะทำให้กลุ่มเป้าหมาย Bounce ออกจากหน้าเพจนั้นไปอย่างรวดเร็วหรือถ้าไม่ Bounce ก็จะอยู่ในเว็บไซต์นั้นได้ไม่นาน นี่คือปัญหาใหญ่เพราะต่อให้ขั้นตอนการสรรหากลุ่มเป้าหมายทำได้ดีขนาดไหนก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลย ถ้ากลุ่มเป้าหมายนั้นไม่เกิด Interaction กับ Landing Page

การโฟกัสไปที่ Intent ของกลุ่มเป้าหมายที่ดีคือการให้ความสำคัญกับ Landing Page เป็นเพราะมันถือเป็นประตูบานสุดท้ายก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจทำ Action ใดๆก็ตามที่เราต้องการ และหนึ่งในเรื่องสำคัญมากๆก็คือการเลือกใช้ Landing Page ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

แล้ว Landing Page แบบไหนที่เหมาะสม

3 ข้อด้านล่างนี้จะช่วยอธิบายให้เข้าใจได้

  1. ถ้าทำโฆษณาเพื่อแจกเอกสารให้สามารถ Download ไปอ่านได้ฟรีๆ ก็ไม่ควรแสดงหน้า Landing Page ที่ขาย Service หรือขาย Tools แต่ควรเป็นหน้าที่มี Download แสดงอยู่อย่างชัดเจนและเห็นเป็นอันดับแรกๆหลังจากที่เปิดเข้ามาแล้ว ถ้าอยากจะขายก็ให้ทำโฆษณาแบบขายตรงๆไปเลยจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงมากกว่า และไม่ทำให้ Visiter ที่เข้าสู่เว็บไซต์รู้สึกในแง่ลบด้วย
  2. ถ้ากลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาที่ใช้ส่วนลดเป็นตัวดึงดูดให้คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ การเลือกใช้หน้า Lading Page ที่โพล่ขึ้นมาก็ควรจะเป็นหน้า Landing Page ที่รวบรวมสินค้าที่กำลังจัดโปรชั่นอยู่ หรือ Sort สินค้าโดยการนำเอา Product ที่ลดราคาขึ้นมาแสดง แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาตัวอื่นที่ไม่ได้เน้นโปรโมชั่น ก็สามารถใช้ Landing Page ที่แสดงสินค้ายอดนิยมขึ้นมาแทนได้
  3. Keyword ที่ใช้ก็มีผลต่อการเลือกหน้า Landing Page เช่นเดียวกัน ถ้าจะพูดจริงๆแล้วต้องบอกว่ามันมีความสำคัญมากๆเป็นอันดับต้นๆเลยด้วย แม้แต่ Google เองยังอนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใส่ final url เฉพาะสำหรับแต่ละ Keyword ด้วยเลย Keyword แต่ละคำจะแสดงถึงเจตนาของผู้ค้นหาที่ไม่เหมือนกันและเมื่อเจตนาหรือความคาดหวังแตกต่างกันออกไปแล้ว หน้า Landing Page ที่จะไปปรากฎต่อหน้าผู้ค้นหาหาแต่ละคนก็ควรจะแตกต่างกันออกไปด้วย

เราสามารถใช้ Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ Landing Page ได้โดยพิจารณา Metric ที่เกี่ยวข้องนั่นคือ Bounce rate, time per visit, page per session ถ้าใครไม่คุ้นเคยกับ Metric พวกนี้ลองอ่านจากบทความนี้ดูได้ครับ 15 คำศัพท์ Google Analytics เบื้องต้นที่ควรรู้จัก

Related Post