ทำโฆษณา GDN อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น

improve-performance-gdn

ถึงแม้ว่าความนิยมในการทำโฆษณาเครือข่ายดิสเพลย์ (GDN) กำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ และยิ่งเมื่อนำเอาไปเทียบกับ Facebook ด้วยกำลังมาแรงเพราะให้ Engagement ที่ดีกว่าแล้ว ยิ่งทำให้ GDN ดูเป็นทางเลือกรองๆสำหรับผู้ลงโฆษณาหลายๆคน ส่วนใหญ่จึงนิยมเอาเงินไปลงกับ Facebook มากกว่า เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงถดถอยของ GDN เลยก็ว่าได้ แต่ถ้าพูดกันตรงๆแล้ว GDN ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นถ้าทำดีๆมันก็ยังคงเป็นช่องทางที่น่าสนใจอยู่

การจะทำโฆษณาใน GDN ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี มีองค์ประกอบสำคัญหลายอย่าง แต่ที่ผมให้ความสำคัญมากๆก็คือ 3 องค์ประกอบด้านล่างนี้ครับนั่นก็คือ ภาพโฆษณาที่ใช้ (Banner), การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeting), การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา (Optimize)

ไปดูแนวทางการปฏิบัติที่ดีของทั้ง 3 องค์ประกอบนี้กันเลยครับ

1. เลือกใช้ภาพโฆษณาที่ดึงดูดและน่าสนใจ

เนื่องจากโฆษณาใน GDN นั้นจะแสดงรูปภาพไปตามเว็บไซต์ต่างๆที่เป็นพันธมิตรกับ Google ทำให้รูปภาพกลายเป็นพระเอกของสื่อนี้ รูปภาพที่น่าสนใจจะทำโฆษณาได้รับจำนวนคลิกที่มากขึ้น แต่หลายๆครั้งโฆษณาของเราไปแสดงตำแหน่งที่ไม่น่าสนใจ หรือ เป็นจุดอับสายตา ทำให้ผู้ใช้มักจะมองข้ามหรือไม่สนใจโฆษณาชิ้นนั้น ดังนั้นการใช้รูปภาพโฆษณาที่กระตุกความสนใจของผู้ใช้และเป็นภาพที่โดดเด่นกว่าองค์ประกอบอื่นๆของเว็บไซต์จะช่วยให้โฆษณาได้รับคลิกที่มากยิ่งขึ้นส่งผลให้ CTR สูงขึ้นตามไปด้วย และถึงแม้ว่าผู้ใช้ไม่ได้คลิกแต่อย่างน้อยได้เห็นโฆษณาก็ยังช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับเว็บไซต์

เช่นเดียวกับการทำโฆษณาในสื่ออื่นๆ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่มีความสนใจในเนื้อหาของโฆษณาคือพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นจะมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาของเรามากยิ่งขึ้น เมื่อพูดถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายใน GDN แล้ว มักจะมีอยู่สิ่งหนึ่งที่หลายๆคนเข้าใจผิดก็คือคิดว่า “GDN ไม่มีคะแนน Quality Score เหมือนในเครือข่ายค้นหา” นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะจริงๆแล้ว GDN ก็มี Quality Score เหมือนกันโดยระบบจะดูจากความเกี่ยวข้องระหว่าง Landing page กับ กลุ่มเป้าหมายที่เลือก และอีกปัจจัยก็คือ ประสบการณ์หน้า Landing page ด้วย (ผมเคยเขียนเรื่อง Quality Score เอาไว้สามารถอ่านได้จากบทความนี้ครับ)

3. การ Optimize ให้ได้ตามเป้าหมาย

โฆษณาใน GDN ต้องอาศัยการ Optimize ไม่ต่างไปจากโฆษณาที่อยู่ในเครือข่ายค้นหา คำแนะนำก็คือเฝ้าติดตามราคาประมูลทั้ง CPC และ CPM ของ Target ที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น Keyword, Placement, Interest, Remarketing Audience ถ้า Target กลุ่มไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีก็ควรพิจารณาเพื่อเพิ่มราคาประมูลเพื่อให้โฆษณาแสดงใน Target นั้นมากยิ่งขึ้น ถ้า Target ไหนให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีก็ให้ลดราคาประมูลหรือปิด Target นั้นออกไปเลย นอกจากนี้การ Optimize ยังรวมไปถึงการทำ Bid adjustment อีกด้วยทั้ง Device, Time, Location เพื่อตีกรอบกลุ่มเป้าหมายที่มีความสำคัญ เรื่องนี้อาจจะ Advanced สำหรับมือใหม่หน่อย แต่ถ้าศึกษาเอาไว้รับรองว่ามีประโยชน์ครับ

Related Post