แชร์แนวทางการใช้ Automated Rules ช่วย Optimize โฆษณา Search

หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากๆของ Google Adwords ก็คือ Automated Rules เพราะมันช่วยเซฟเวลาในทำงานซ้ำๆกันแต่ละได้มากๆ ยิ่งสำหรับคนที่ต้องดู Account ใหญ่ๆหลาย Account ด้วยแล้วการหาตัวช่วยเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาคุยเรื่องนี้กันครับ

ประโยชน์ของการใช้ Automated Rules คือมันช่วยเซฟเวลาในการทำงานซ้ำๆเดิมและลดเวลาที่เราต้องมาคอย Monitor ด้วยตัวเองลงไปได้มาก นอกจากนี้ในบางครั้งเราไม่มีเวลาเข้ามาทำการแก้ไข้แคมเปญโฆษณาของเราได้ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมงด้วยตัวเอง เราสามารถตั้งค่า Automate เพื่อให้ระบบทำงานแทนเราได้ โดยการใส่เงื่อนไขเอาไว้ล่วงหน้าและถ้าเมื่อไหร่ที่เงื่อนไขเป็นไปตามที่เรากำหนด ระบบก็จะทำงานนั้นแทนเราโดยอัตโนมัติ

แต่การใช้ Automated Rules ไม่ได้หมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องเข้าไป Monitor แคมเปญหรือคีย์เวิร์ดเลย ในความจริงแล้วถึงแม้จะมีการปล่อยให้ระบบเข้ามาช่วย Optimize ให้แคมเปญให้เราแล้ว แต่มันก็เป็นเพียงแค่คอมพิวเตอร์ที่ทำงานตามเงื่อนไขที่เราใส่เข้าไปเท่านั้น ไม่สามารถตัดสินใจบางเรื่องที่มีความสำคัญแทนเราได้ทั้งหมด ยังไงเราก็ควรจะ Monitor แคมเปญและคีย์เวิร์ดต่างๆด้วยตัวเราเองอยู่ดี

ด้านล่างนี้เป็นแนวทางการใช้ Automated Rules เพื่อช่วยลดเวลาในการบริหารจัดการร่วมถึงช่วยในการ Optimize โฆษณาใน Google Adwords ของเราได้ครับ

  1. เพิ่ม Bids หรือลด Bids ของ Keyword: หนึ่งในงานที่หนักที่สุดของการทำโฆษณาใน Adwords แบบ Search ก็คือการนั่งเช็คราคาประมูล Keyword แต่ละตัวและต้องคอยปรับเปลี่ยนราคานั้นเพื่อให้เหมาะสมกับผลลัพธ์ที่ได้กลับมาอยู่เสมอ เราสามารถใช้ Automated Rules ทำงานแทนนี้เราได้ด้วยการกำหนดเงื่อนไขเอาไว้ล่วงหน้าเช่นถ้าพบว่า Keyword คำใดมี CTR สูงๆและมี Conversion ดีเราอาจจะเพิ่มราคาประมูลให้กัน Keyword คำนั้นได้เพื่อเพิ่มโอกาสได้รับ Impression ให้มากขึ้นอีก
  2. เปิดหรือปิดโฆษณา: หนึ่งในประโยชน์ของการใช้ Automated Rules ก็คือการเปิด-ปิดแคมเปญในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถเข้ามากดปุ่มด้วยตัวเองได้ แน่นอนว่ามนุษย์คงไม่สามารถทำงาน 24 ชั่วโมงตลอดทั้ง 7 วันได้ เช่นการเปิดแคมเปญในวันอาทิตย์ที่ไม่ใช่เวลาทำงาน หรือปิดแคมเปญเมื่อใช้เงินไปมากแต่ไม่เกิดยอดขาย เราก็สามารถตั้งค่าให้ Automate เข้ามาทำงานแทนเราได้เช่นกัน และแน่นอนว่ามันสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกระดับของโครงสร้างไม่ว่าจะเป็น Campaign, Ad group, Ad ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ
  3. ส่ง Email แจ้งเตือนเหตุการณ์สำคัญ: ไม่พลาดทุกเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นภายใน Account เราสามารถใช้ Automated Rules ส่ง Email มาแจ้งเตือนเราได้ถ้าหากว่ามีเงื่อนไขที่เรากำหนดเอาไว้เกิดขึ้น นอกจากส่ง Email ให้ตัวเราเองแล้ว เรายังสามารถตั้งค่าให้ระบบส่ง Email ไปหาคนอื่นๆได้เหมือนกันเช่นส่งไปให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน
  4. ปิด Keyword ที่ทำผลงานได้ไม่ดี: Keyword บางคำที่เราใส่เข้าไปใน Ad group อาจจะทำผลงานได้ไม่ดีเช่น CTR ต่ำ, CPC สูง, Quality Score ต่ำ, Bounce Rate สูงๆ แทนที่จะเสียเงินกับ Keyword พวกนี้เราสามารถกำหนดเงื่อนไขเอาไว้ล่วงหน้าให้ระบบอัตโนมัติคอยสอดส่องว่ามี Keyword คำใดบ้างที่ทำผลงานได้ไม่ดีจากนั้นก็ทำการ Pause ให้โดยอัตโนมัติ
  5. เพิ่ม Budget ให้กับแคมเปญที่สร้างยอดขายดี: ถ้าเราพบว่าแคมเปญใดสร้างยอดขายได้ดีเช่นมีจำนวน Conversion เยอะๆมี CPA ต่ำๆ มันเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะเพิ่ม Budget ให้กับแคมเปญนั้นๆเพื่อเพิ่มโอกาสที่จะสร้าง Conversion ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก แน่นอว่า Automated Rules จะทำงานพวกนี้ได้ดีมากๆโดยการสร้างเงื่อนไขที่เกี่ยวกับยอดขายเอาไว้ เช่นถ้าพบว่าแคมเปญใดมี CPA ต่ำกว่า 200 บาทให้ทำการเพิ่ม Budget ไปอีก 15% อะไรทำนองนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของยอดขายโดยรวมได้ดีมากๆ

Related Post