Instagram กับการจัดเรียงโพสรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่เวลาโพส

Instagram_new-algorithm

ข่าวใหญ่ของวงการ Social Media ในช่วงวันสองวันมานี้คือการที่ Instagram ออกมาประกาศว่าจะเริ่มใช้อัลกอริทึ่มเข้ามาช่วยในการจัดเรียงโพสที่อยู่ในหน้า Feed ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่น่าจะมีผลกระทบไม่น้อยทั้งต่อผู้ใช้ทั่วไปและนักการตลาด

โดยปกติแล้วการจัดเรียงโพสที่อยู่ใน Feed ของ Instagram จะใช้การจัดเรียงตามลำดับเวลาที่โพส ซึ่งด้วยจำนวนการเติบโตของการโพสทำให้มันมีโพสเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ผู้ใช้ต้องการจะเสพ โดยเฉพาะถ้าใครที่ Following เพื่อติดตาม Account อื่นเยอะๆจะพบกับจำนวนรูปภาพมหาศาลเกินกว่าที่จะสามารถเสพได้ไหว

ด้วยจำนวนโพสที่มากขึ้นทำให้บางครั้งผู้ใช้ไม่เห็นโพสที่ตัวเองต้องการจริงๆ ซึ่งจาก Blog ของ Instagram เผยว่าผู้ใช้พลาดถึง 70% ของจำนวนโพสในฟีด นั่นทำให้ Instagram ได้ออกอัลกอริทึ่มใหม่ในการจัดเรียง Feed โดยให้ความสำคัญกับ Engagement และโพสที่มาจากเพื่อนของเรามากยิ่งขึ้นแทนที่จะเป็นการจัดเรียงตามเวลาอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน

ด้วยอัลกอริทึ่มใหม่นี้ Instagram อ้างว่าจะทำให้ผู้ใช้เห็นโพสที่มาจากเพื่อนหรือแบรนด์ต่างๆที่ตัวเองชอบมากยิ่งขึ้น และไม่สำคัญว่าจำนวน Account ที่ได้ Follow จะมีมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นโพสจาก Account ที่เรามี Engage บ่อยๆเราจะเห็นโพสนั้นอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อจำนวนการกด Like และ Comment ที่มากยิ่งขึ้น

อัลกอริทึ่มตัวใหม่นี้จะเริ่ม Roll out ออกมาให้ใช้ในเร็วๆนี้ (แต่ไม่ได้แจ้งว่าเมื่อไหร่) ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจและน่าจะเป็นการบีบกลายๆให้แบรนด์เข้ามาทำโฆษณาใน Instagram แบบจริงๆจังๆกันเสียที

Related Post