ช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ Instagram มีการอัพเดตให้เราสามารถสร้างโฆษณาใน Stories ได้แล้ว สำหรับคนที่ใช้ Power editor หรือ Ads Manager บางคนอาจจะสังเกตเห็นว่าช่อง Placement มีตำแหน่ง Stories โพล่มาให้สามารถเลือกได้แล้ว
Instagram Stories นั้นมี Concept การใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก คือการโพสรูปหรือวิดีโอที่เราถ่ายในเวลานั้นแล้วแชร์ให้กับผู้ติดตามของเราได้เห็น ซึ่งมันจะคงอยู่แค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะหายไป เป็นอะไรที่ฮิตกันมากๆ และถึงแม้ว่ามันจะเพิ่งมีมาได้ไม่นานแต่ตอนนี้ Instagram ก็พร้อมที่จะทำเงินจากมันแล้วครับ
สำหรับใครที่อยากจะสร้างโฆษณาแบบ Stories จะต้องทำการเชื่อม Instagram Account เข้าไปกับบัญชีที่ใช้ทำโฆษณาใน Facebook ให้เรียบร้อยเสียก่อน (ไม่อย่างนั้นจะแสดงเป็นโปรไฟล์สีเทาแทน) วิธีการเชื่อม Instagram Account สามารถดูได้จากลิงค์นี้ครับ https://www.facebook.com/business/help/898752960195806
สิ่งที่ควรรู้ในการสร้างโฆษณาแบบ Stories
- Objective ที่ใช้สำหรับการสร้างโฆษณาในตำแหน่ง Stories คือ Reach
- ในระหว่างการสร้าง Ad set พอไปถึงขั้นตอนเลือกการเลือกตำแหน่งของโฆษณา (Placement) จะมี Stories โพล่มาให้เลือก (ใต้ Instagram)
- ถ้าเราเลือก Stories แล้วจะไม่สามารถเลือกตำแหน่งโฆษณาอื่นๆได้ คือรูปแบบของโฆษณาจะใช้ร่วมกับโฆษณาในตำแหน่งอื่นไม่ได้ ซึ่งระบบจะเอาติ้กถูกในตำแหน่งอื่นออกอัตโนมัติ
- สามารถใช้รูปภาพหรือวิดีโอก็ได้ในการทำโฆษณาแบบ Stories
- รายละเอียด Spec ที่แนะนำสำหรับรูปภาพคือ
- รายละเอียด Spec ที่แนะนำสำหรับวิดีโอคือ
ข้อจำกัดของการทำโฆษณาแบบ Stories ใน Instagram
เพื่อให้โฆษณาไม่ดูแปลกแยก เป็นธรรมชาติ และดูกลมกลืนไปกับรูปและวิดีโออื่นๆที่อยู่ใน Stories ทำให้ Instagram ต้องสร้างข้อจำกัดบางอย่างให้กับตัวชิ้นงานโฆษณาที่จะสามารถใช้ทำโฆษณาได้ดังนี้ครับ
- ถ้าทำโฆษณาแบบรูปภาพใน Stories จะสามารถใช้ได้แค่ทีละรูปและไม่ใส่ข้อความ (Text) เข้าไปในรูปภาพ หรือถ้าใส่ก็จะควรจะให้น้อยที่สุด
- ถ้าทำโฆษณาแบบวิดีโอใน Stories จะสามารถใช้ได้เฉพาะวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 15 วินาทีเท่านั้น
- ไม่มีลิงค์หรือปุ่มเพื่อส่งคนไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ดังนั้นคงไม่เหมาะที่จะทำโฆษณาแบบ Stories เพื่อเน้นสร้าง Conversion
- ไม่สามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาไปแสดงกับ Instagram Stories อันไหน (ระบบจะแสดงโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ คล้ายๆกับโฆษณาอื่นๆใน Facebook)