เพิ่ม CTR ให้สูงปรี้ดด้วย Keyword insertion (Google adwords)

KeywordInsertionHead

การมี CTR สูงๆจะช่วยให้ Quality Score เพิ่มสูงขึ้นได้ ซึ่งประโยชน์ของการมี Quality Score สูงๆผมเคยเขียนเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ในบทความนี้ผมจะพูดถึงหนึ่งในเทคนิคที่ช่วยเพิ่มให้ CTR สูงขึ้น ทำให้โฆษณาได้รับจำนวนคลิกมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือการทำ Keyword insertion ครับ

การทำงานของ Keyword insertion

วิธีการทำงานของ Keyword insertion คือระบบจะทำการดึงเอา Keyword ที่อยู่ใน Ad group ซึ่งตรงกับคำค้นหาของผู้ค้นหาขึ้นมาแสดงในข้อความโฆษณาให้โดยอัตโนมัติ ถ้าให้เข้าใจง่ายๆลองอ่านตัวอย่างนี้ดูครับ

สมมุติว่าผมมี Ad group ที่มี Keyword อยู่ 5 ตัวคือ

  • หนังสือมือ 2
  • หนังสือเก่ามือสอง
  • หนังสือหายาก
  • หนังสือนิยายมือสอง
  • หนังสืออ่านเล่นมือ 2

และมีโฆษณาแบบข้อความที่ใช้เทคนิค Keyword insertion อยู่ หลังจากนั้นเมื่อมีผู้ค้นหาเข้ามาทำการ Search โดยใช้ keyword คำใดคำหนึ่งที่อยู่ภายใน Ad group นี้ ระบบจะทำการดึงเอา Keyword คำนั้นขึ้นไปแสดงในข้อความโฆษณาให้โดยอัตโนมัติ

ข้อดีของการใช้ Keyword insertion คือทำให้ ข้อความโฆษณาของเราได้รับความสนใจจากผู้ค้นหามากยิ่งขึ้นเนื่องจากการมี Keyword แทรกอยู่ในโฆษณาจะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกว่าโฆษณามีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขากำลังค้นหาอยู่ ก็จะทำให้มีโอกาสได้รับจำนวนคลิกที่มากยิ่งขึ้น

วิธีการใส่ Keyword insertion เข้าไปโฆษณา

วิธีการใช้ Keyword insertion ก็ง่ายเพียงแค่แทรกคำสั่ง {keyword:default keyword} เข้าไปในโฆษณาในตำแหน่งที่เราต้องการ โดยส่วนสีแดงจะแทน Keyword ที่จะถูกดึงขึ้นมาแสดงถ้าเกิดคำค้นหาของผู้ใช้ตรงกับ Keyword ที่อยู่ใน Ad group ของเรา ส่วนสีน้ำเงินเป็น Keyword ที่ระบบจะแสดงถ้าเกิดว่าคำค้นหาของผู้ค้นหาไม่ตรงกับ Keyword ใดๆใน Ad group เลย ลองดูวิธีการตามขั้นด้านล่างนี้ประกอบ

จากตัวอย่างเดิม Ad group มี Keyword อยู่ 5 คำ

  1. เข้าไปใน Ad group ที่เราต้องการใช้ Keyword insertion
  2. กดสร้างโฆษณา (หรือถ้ามีโฆษณาอยู่แล้วก็ให้ทำการ Edit)
  3. ทำการเพิ่ม Keyword insertion เข้าไปใน Headline ของโฆษณา โดยใส่โค้ด {keyword:หนังสือมือสอง} ลงไปในตำแหน่งที่ต้องการKeywordInsertion
  4. เมื่อมีการค้นหาที่ตรงกับ Keyword คำใดคำหนึ่งใน Ad group ระบบจะดึงเอา Keyword คำนั้นไปแสดงในโฆษณา แต่ถ้าไม่ตรงกับ Keyword คำใดเลย ก็จะแสดงคำว่า “หนังสือมือสอง” แทน

**Note: ถ้าเกิดว่าระบบดึง Keyword ขึ้นมาแล้วทำให้โฆษณามีจำนวนตัวอักษรเกินกว่า 25 ตัว ระบบจะไปดึงเอา default keyword ขึ้นมาแสดงแทน

ข้อความระวังการใช้ Keyword insertion

สิ่งที่ควรระวังในการใช้ Keyword insertion ก็คือจำนวนตัวอักษรของโฆษณาที่ถูกจำกัดอยู่ที่ 25 ตัวอักษร (Headline) จากประสบการณ์ของผมพบว่าการใช้ Keyword insertion เมื่อระบบไปดึง Keyword ขึ้นมาแทนที่แล้วมักจะทำให้โฆษณามีจำนวนตัวอักษรรวมกันเกินกว่า 25 ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราใช้ Keyword แบบ Phrase มักจะเกิน 25 ตัวอักษรเป็นประจำ การตั้ง Default Keyword ที่เข้าใจง่ายและมีความหมายใกล้เคียงกับ Keyword ที่อยู่ภายใน Ad group จึงมีความสำคัญเอามากๆ

Related Post