เรื่องที่ไม่ควรกังวลเวลาเลือก Keyword มาทำ Google Adwords

optimizeadwords

การทำโฆษณาใน Google Adwords จำเป็นต้องมีการเลือกซื้อ Keyword ซึ่งถ้าหากเราเลือก Keyword ได้ดีและเป็น Keyword ที่สื่อถึงความต้องการในสินค้าหรือบริการของเรา ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะเปลี่ยนผู้ค้นหาให้กลายมาเป็นลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

มีบทความมากมายทั้งของเมืองไทยและต่างประเทศที่เขียนเกี่ยวกับวิธีการเลือก Keyword ที่ดี Keyword ที่ช่วยทำเงิน แต่ในบทความนี้ผมขอเขียนแนวใหม่ๆบ้าง นั่นก็คือ 3 สิ่งที่เราไม่ควรกังวลมากจนเกินไป เวลาเลือก Keyword มาทำโฆษณา จะมีอะไรบ้างไปดูด้านล่างเลยครับ

  1. Volume ไม่จำเป็นต้องเยอะถ้ามันเป็น Keyword ที่ดีและมีประโยชน์กับเว็บไซต์ของเราก็ซื้อมันไปเถอะ ผมเห็นมือใหม่หลายๆคนชอบข้าม Keyword ที่มี Volume การค้นหาน้อยๆ ไม่เลือก Keyword เหล่านี้ไปทำโฆษณาเพราะคิดว่ามันน้อยเกินไปจนไม่ส่งผลกระทบกับภาพรวมของ Campaign
    บอกได้เลยว่าคุณกำลังพลาด Long tail keyword ดีๆไปหลายตัว ในความเป็นจริงแล้ว Keyword ที่มี Volume การค้นหาน้อยๆมักจะเป็นคำยาวๆที่มีความเฉพาะเจาะจงมากๆ และมีโอกาสสร้างยอดขายได้มาก ให้หา Keyword แบบนี้ให้ได้เยอะๆ แล้วจำนวน Volume รวมมันจะมากขึ้นเอง
  2. เวลาค้นหา Keyword ผ่านเครื่องมือ Keyword Planner ไม่ต้องกังวลกับ Suggest Bid ที่ราคาสูงๆ เพราะว่านั้นไม่ใช่ราคาจริงๆเป็นเพียงราคาแนะนำสำหรับการประมูลเท่านั้น ถ้าเห็นว่าราคามันสูงมากๆ ก็ไม่ต้องตกใจ หรือถ้าเห็นมันต่ำมากๆก็อย่าชะล่าใจ ผมเคยเห็น Keyword ที่มี Suggest bid สูงมากๆ แต่พอซื้อไปทำโฆษณาจริงๆกับพบว่า Actual cost per click ไม่ได้สูงอย่างที่ระบบแนะนำ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งตัด Keyword คำไหนออกไปจากลิสต์เพียงเพราะว่ามันมี Suggest bid แพงๆ
  3. อย่ากังวลกับอัตราการแข่งขันมากนัก เพราะมากน้อยนั้นไม่สำคัญ ให้จำเอาไว้ว่าแข่งมากแข่งน้อยก็ต้องแข่งอยู่ดี ถ้าทั้ง Campaign เต็มไปด้วย Keyword ที่ไม่มีการแข่งขันนั่นไม่แสดงว่าคุณเลือก Keyword ได้ชาญฉลาดแต่ในทางกลับกัน มันแสดงว่าคุณเลือก Keyword ได้แย่เอามากๆ (เลือกแต่ Keyword ที่คนอื่นๆเขาไม่ซื้อกัน) นั่นก็เพราะว่า Keyword ที่มีการแข่งขันสูงๆส่วนใหญ่มักจะเป็น Keyword ที่มีโอกาสสร้างยอดขายได้มาก บางครั้งการไม่เลือก Keyword ที่การแข่งขันสูงๆเพราะกลัวสู้ไม่ได้ กลัวราคาแพง จะทำให้คุณพลาด Keyword ดีๆไปหลายตัว เอาเวลาไปคิดหาวิธีว่าจะสู้อย่างไรจะดีเสียกว่า

competition

ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าไม่ควรต้องกังวลมากนักเวลาเลือก Keyword มาทำโฆษณาใน Google adwords ผมคิดว่าบางข้ออาจจะไม่ถูกใจผู้อ่านบางท่าน เพราะเราต่างก็คุ้นเคยและได้เรียนรู้มาอีกแบบ

ตัวอย่างเช่นหลายคนมักจะสอนให้เราเลือก Keyword ที่มีการแข่งขันไม่สูงนัก แต่สำหรับผมมักจะพบว่า Keyword ที่มีการแข่งขันสูงๆมักจะมาพร้อมกับโอกาสที่น่าลองเสี่ยงดู (จริงๆผมไม่เข้าใจนะว่าจะกลัวกันไปทำไม 555 ถึงประมูลแพ้ก็แค่โฆษณาไม่แสดง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะชนะบ้างแพ้บ้าง)

ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ อาจจะได้ผลลัพธ์ใหม่ๆที่ดีขึ้นก็เป็นได้ ใครมีอะไรก็มาแชร์กันในเพจของผมได้นะครับ

สำหรับวันนี้ลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ

Related Post