(รับ)ทำ SEO ใช้ KPI เป็นอะไรได้บ้าง ถ้าไม่ใช่อันดับเว็บไซต์

เวลาทำ SEO หรือรับงาน SEO หลายๆคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าจะใช้อะไรเป็นตัวตัดสินความสำเร็จของการทำ SEO ใช้อะไรเป็น KPI ในการวัดการทำงาน แล้วถ้าไปรับงาน SEO มาจากลูกค้าจะใช้ KPI เป็นอะไรดีถ้าไม่ใช่อันดับของเว็บไซต์ (Rank)

ถ้าเป็นสมัยก่อนเรามักจะคุ้นชินกับการจ้างทำ SEO แล้วแจ้ง Keyword ให้กับมีเดียเอเจนซี่หรือไม่ก็ผู้ให้บริการรับทำ SEO จากนั้นผู้ให้บริการก็ต้องหาวิธีการยังไงก็ได้เพื่อทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับ ส่วนจะอันดับเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับ Budget และ KPI ตามที่ตกลงกันไว้

แต่การใช้อันดับเป็น KPI เป็นอันดับของเว็บไซต์ถึงแม้ว่ามันจะเป็นไอเดียที่ดีและง่ายต่อการวัดผลของลูกค้า แต่มันก็มีจุดบกพร่องเช่นกันและการจ้างทำ SEO สมัยใหม่ก็ไม่นิยมที่จะใช้อันดับของเว็บไซต์มาเป็น KPI กันแล้วเพราะเหตุผลหลักๆต่อไปนี้

  1. Personalized search: ในยุคที่ทุกคนมีความเป็นปัจเจกมากขึ้น มีความต้องการที่แตกต่างกัน ทำให้ Google เองก็ต้องพัฒนาอัลกอริทึ่มในการค้นหาให้แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคลด้วยเช่น คนที่ Search คำว่า ร้านพิซซ่า ที่เชียงใหม่กับคนที่ Search ด้วยคำว่า ร้านพิซซ่า เหมือนกันแต่ Search ที่กรุงเทพฯจะได้ผลการค้นหาที่ไม่เหมือนกัน หรือ คนนี่ค้นหาด้วย Keyword คำหนึ่งแต่ไม่เคยคลิกที่เว็บไซต์ของเราเลย ครั้งต่อไป Google ก็อาจจะไม่แสดงเว็บไซต์ของเราในผลการค้นหาให้ผู้ค้นหารายนั้นเห็นอีกเพราะมันจะเรียนรู้ว่าผู้ค้นหาคนนั้นไม่ชอบเว็บไซต์ของเรา เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้ค้นหาและแน่นอนว่ามันส่งผลให้บางครั้งอันดับเว็บไซต์จะไม่แน่นอน
  2. ความไม่แน่นอนในการ Track Rank: ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทั้งช่วงเวลา สถานที่ อุปกรณ์ ทำให้การ Track อันดับของเว็บไซต์ Google เป็นไปได้ยากมากๆ การใช้เครื่องมือมาช่วยบางครั้งแต่ละเครื่องมือก็ให้ตัวเลขที่ไม่เท่ากันอยู่ดี
  3. สุดท้ายลูกค้าเน้นยอดขายมากกว่าแค่อันดับ: เพราะในความเป็นจริงแล้วอันดับของเว็บไซต์ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงในการทำ SEO แต่ Conversion ที่เราได้รับจาก Visitor ต่างหากที่เป็นเป้าหมายที่แท้จริงในการทำและมันเป็น Goal ของเว็บไซต์ด้วย ที่เราต้องการคนเข้าเว็บไซต์เยอะๆก็เพราะอยากให้เกิดยอดขายตามมาเยอะๆ การเน้นทำ SEO เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจจึงสำคัญมากกว่าแค่ให้เว็บไซต์ติดอันดับเฉยๆ
  4. การการันตีอันดับนั้นเป็นไปไม่ได้: หลายครั้งผู้ให้บริการทำ SEO ไม่สามารถการันตีอันดับของเว็บไซต์ในแต่ละ Keyword ได้ด้วยหลายๆเหตุผล (ต่อให้เก่ง SEO แค่ไหนก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าสามารถทำ SEO ให้ติดอันดับ 1 ได้แน่นอน) การทำ SEO ในยุคปัจจุบันจึงเน้นไปที่ Traffic โดยรวมมากกว่าอันดับของ Keyword

ก็เลยเกิดเป็นความพยายามใหม่ๆในการหาตัววัดว่าความสำเร็จของการทำ SEO หาสิ่งที่จะมาใช้เป็น KPI ในการวัดผล และด้านล่างนี้เป็น 5 ไอเดียในการนำมาเป็น KPI สำหรับการทำ SEO ครับ

  1. การเติบโตของ Traffic: หนึ่งใน KPI ที่นิยมใช้สำหรับวัดผลการทำ SEO ก็คือการเติบโตของ Organic Traffic ว่าเติบโตขึ้นจากก่อนหน้าที่ทำ SEO หรือไม่และเติบโตเป็น % เท่าไหร่
  2. ยอดขายจาก Organic Traffic: เว็บไซต์ E-commerce อาจจะใช้ยอดขายจาก SEO เป็น KPI ในการวัดผลความสำเร็จของ SEO ก็ได้เช่นกันว่า Traffic ที่เข้ามานั้นสามารถทำให้เกิดยอดขายตามมาได้มากน้อยแค่ไหน
  3. อันดับโดยเฉลี่ยของกลุ่มคำค้นหาหรือของทั้งเว็บไซต์: การใช้อันดับโดยเฉลี่ยของกลุ่มคำค้นหา (Search term หลายๆอัน) แล้วดูว่าดีขึ้นหรือไม่ นั้นดีกว่ามากำหนดว่าต้องทำ Keyword คำนั้นให้ไปอยู่ในอันดับ 1-5 เพราะมันเป็นความพยายามในการสร้าง Traffic รวมให้กับเว็บไซต์มากกว่าโฟกัสไปที่ Keyword คำเดียว
  4. จำนวน Conversion: เกือบทุกเว็บไซต์ทุกวันนี้มีการติดตั้ง Google Analytics และมีการสร้าง Goal เพื่อเป็นเป้าหมายของเว็บไซต์ ดังนั้นมันอาจจะเป็นหนึ่งใน KPI ของการทำ SEO ก็ได้เหมือนกันเช่น เป้าหมายคือสร้าง 100 leads จาก Organic Search หรือ 300 form submit จาก Orgranic Search
  5. จำนวนและปริมาณงาน: อีกหนึ่งอย่างที่เคยเห็นก็คือ การใช้จำนวนหรือปริมาณในการคิดเงินค่าบริการทำ SEO ตัวอย่างเช่นในการเช่นจำนวนบทความ จำนวน backlink จำนวนหน้าที่ทำการแก้ไข On-page โดยผู้ให้บริการจะทำการเสนอและคุยรายละเอียดตกลงกันกับลูกค้าว่าจะทำอะไรบ้าง ทำมากน้อยแค่ไหน ทำเสร็จเมื่อไหร่

Related Post