ทำโฆษณา Facebook ได้ราคาถูก ใช่ว่าจะดีเสมอไป

เป็นเรื่องปกติที่ใครๆก็อยากทำโฆษณาให้ได้ราคาถูกที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ไม่ว่าจะเป็นราคาต่อคลิกต่ำๆ ราคาต่อการแสดงผลต่ำๆ ราคาต่อ 1 Conversion ให้น้อยที่สุด แต่คำถามที่น่าสนใจมากกว่าคือราคาค่าโฆษณาที่ต่ำช่วยให้เราได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหรือไม่

การทำโฆษณาให้ได้ราคาถูกๆย่อมเป็นเป้าหมายของนักโฆษณารวมถึงลูกค้าเองก็อยากได้ค่าโฆษณาต่ำๆด้วยเช่นกัน แต่หลายๆครั้งราคาค่าโฆษณาที่ต่ำก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ของโฆษณาด้วย โดยเฉพาะใน Facebook ที่คุณจะต้องประมูลพื้นที่ในฟีดของกลุ่มเป้าหมายเพื่อแสดงโฆษณานั่นหมายความว่ายิ่งประมูลแพงก็มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพมากกว่า

มันเป็นหลักการเรื่อง Demand กับ Supply ทั่วๆไปที่ระบบ Real time bidding ต้องเจออยู่แล้วไม่ว่าจะ Facebook หรือ Google แต่ Google จะเห็นภาพชัดเจนกว่าด้วยการดูที่ราคา Keyword ยิ่งมีการแข่งขันสูง (มีคนประมูลเยอะๆ) ราคาของ Keyword คำนั้นก็ยิ่งแพง เช่นเดียวกันกับ Facebook ที่กลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะมีพฤติกรรมแตกต่างกัน บางคนชอบคลิก, บางคนชอบซื้อ, บางคนชอบแชร์, บางคนชอบมีส่วนร่วมกับโพส แต่บางคนแค่ดูอย่างเดียว

ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ราคาในแต่ละ Objective จะไม่เท่ากัน จากประสบการณ์ของผมเคยบาง Objective มีราคา CPM หลายร้อยแต่บาง Objective ไม่ถึง 10 บาท ทั้งๆที่อยู่ใน Platform เดียวกันแต่ราคายังแตกต่างกับลิบลับขนาดนี้เลยครับ

ปัญหาต่อมาของการอย่างได้ราคาโฆษณาถูกๆคือหลายๆครั้งทำการขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้น หรือ เปลี่ยนไปใช้ Objective อื่นๆที่ทำให้โฆษณาสามารถเข้าถึงคนได้มากขึ้นในราคาที่ต่ำลง เช่นเปลี่ยนจาก Objective Traffic (เน้นการกระทำคือ Link Click to Website)ไปใช้เป็น Reach ซึ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด (เน้น Reach ให้เยอะๆ)

เพราะฉะนั้นแล้วราคาที่ต้องจ่ายต่อ 1,000 Reach (ราคาเมื่อมีคนเห็นโฆษณา 1 พันคน) ถูกๆเช่นจ่าย 1,000 บาทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ 100,0000 คน อาจจะไม่ถือว่าถูกก็ได้ ถ้าคนที่เห็นโฆษณาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ไม่มี Action ใดๆเกิดขึ้นกับโฆษณา ตัวเลขเดียวที่เราจะได้รับกลับมาคือจำนวนคนเห็นโฆษณามากๆ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสไลด์ผ่านไปแบบไม่อ่านโฆษณากี่คน)

Related Post