อยากทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ ต้องเข้าใจ Long Tail Keyword

บทความนี้อาจจะยาวหน่อย แต่เมื่ออ่านจบแล้วจะเข้าใจเรื่อง Long Tail Keyword อย่างชัดเจน

หลายๆคนที่เคยมีประสบการณ์ลองทำ SEO มาบ้างคงจะเข้าใจดีว่า การพยายามที่จะ Rank Keyword ที่กว้างๆหรือที่เรียกว่า Broad Keyword นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ยิ่งสำหรับเว็บเล็กๆที่มี Traffic เข้าเว็บน้อยๆด้วยแล้วยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะถึงแม้ Broad Keyword จะมี Volume ในการค้นหาค่อนข้างเยอะ แต่โอกาสที่เราจะ Rank Broad Keyword ไปติดอันดับต้นๆก็ไม่ใช่ง่ายๆ เนื่องมาจากการแข่งขันที่สูงมากๆ

LongtailKeywordPopularity

Broad Keyword จะอยู่ทางด้านซ้ายมือซึ่งเป็น Keyword ที่มี Volume ในการค้นหาสูงๆ

 

และถึงแม้ว่าจะสามารถ Rank ขึ้นไปติดอันดับสูงๆได้ แต่ด้วยความที่การแข่งขันสูงทำให้เราไม่สามารถที่จะรับประกันได้เลยว่าเว็บไซต์ของเราจะอยู่ในอันดับสูงๆตรงนั้นได้นานแค่ไหน ข้อเสียอีกหนึ่งเรื่องคือคุณภาพของ Traffic ครับเพราะด้วยความที่มันเป็น Keyword แบบกว้างๆทำให้ Traffic ที่เข้ามาอาจจะไม่ก่อให้เกิด Conversion ใดๆขึ้นในเว็บของเรา

condoSearch

จากภาพตัวอย่างด้านบนนี้เป็นการ Search ด้วย Keyword คำว่า “คอนโดติด bts” ซึ่งจะเห็นเลยว่าเป็น Keyword ที่มีการแข่งขันสูงมาก อย่าว่าแต่ทำ SEO เลยครับ ในกรณีแบบนี้ทำ Adwords แข่งให้ติดอันดับ 1-3 ยังยากเลย

ไปดูแสงสว่างของการทำ SEO กันดีกว่าครับ นั่นก็คือการพยายาม Rank ใน Keyword กลุ่มที่เป็น Long Tail Keyword ใครยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไร อ่านบทความนี้ให้จบนะครับ รับรองว่าการทำ SEO จะง่ายขึ้นอีกพอสมควรเลยครับ

Long Tail Keyword คืออะไร

Long Tail Keyword คือ Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง คือเป็นคำที่สื่อความหมายที่ชัดเจนว่ากำลังหมายถึงอะไรอยู่ ส่วนใหญ่แล้ว Long Tail Keyword มักจะประกอบไปด้วยคำหลายๆคำมารวมกันหรือบางครั้งอาจจะอยู่ในรูปประโยคก็ได้ ลองดูภาพนี้ประกอบแล้วจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ

Short-tail-vs-long-tail-keywords

จากภาพจะเห็นว่าเป็นกราฟที่แนวตั้งแสดงจำนวนการค้นหาของ Keyword ที่เกี่ยวกับ Camera ไล่มาจากทางซ้ายสุดจะเป็น Broad Keyword หรือ Keyword ที่มีความหมายกว้างๆ

“Camera เป็น Broad Keyword ที่ยังไม่สื่ออย่างชัดเจนว่าหมายถึงกล้องแบบไหน

“Digital Camera เป็น Keyword ที่แคบลงมาแล้วเริ่มเข้าใจว่าจะสื่อถึงกล้องแบบไหน

“Sony Digital Camera ใส่ยี่ห้อเข้าไปทำให้มันแคบลงมาเรื่อยๆ

“Sony Digital Camera 7.1MP with 3x Optical Zoom เมื่อไล่มาจนมาถึงทางขวาสุดซึ่งจะเห็นว่า Keyword ยาวขึ้นมาจนแทบจะเป็นประโยคเลยทีเดียว นี่แหละครับเรียกว่า Long Tail Keyword เพราะสื่อความหมายอย่างชัดเจนเอามากๆ รู้เลยว่าเป็นกล้องแบบไหน ยี่ห้อไหน คุณสมบัติแบบไหน

Long Tail Keyword นั้นจะมีความ niche หรือความเฉพาะตัวสูงกว่า Broad Keyword ทั่วๆไป ซึ่งเราสามารถคาดหวังได้ว่า มีโอกาสที่ Traffic ที่เข้ามาจาก Long Tail Keyword จะเป็น Traffic ที่เข้ามาเพื่อทำให้เกิด Conversion (ซื้อของจากเว็บไซต์เรา, สมัครสมาชิกเว็บไซต์ของเรา, กรอกแบบฟอร์มในเว็บไซต์ของเรา) Long Tail Keyword ทำให้มีโอกาสเกิด Conversion มากกว่า Keyword กว้างๆที่คนอาจจะแค่เข้ามาดูผ่านๆเฉยๆ

Long Tail Keyword กับการทำ SEO

สำหรับเว็บไซต์หรือบล็อกเล็กๆการทำ SEO ในกลุ่ม Long Tail Keyword นั้นมีประโยชน์มากๆครับ เพราะอย่างที่บอก การ Rank Keyword กว้างๆ การแข่งขันมันสูงมากๆและเจ้าใหญ่ๆอาจจะกินพื้นที่ไปหมดแล้ว โอกาสที่เราจะ Rank ติดก็ยากตามไปด้วย เราตัวเล็กกว่าก็ต้องไปเล่น Keyword ส่วนหางแบบนี้แหละครับ

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้าใหญ่ๆเขาไม่ลงมาเล่น Long Tail Keyword กันหรอ แน่นอนครับว่าเจ้าใหญ่ๆเขาก็ต้องมาอยู่แล้วแต่ด้วยความที่มันเฉพาะเจาะจงสูงมากๆ โลกของ Long Tail เลยมี Keyword ให้เราเลือกใช้จำนวนมากถ้าคำไหนที่การแข่งขันสูงมากๆเราจะข้ามไปก็ไม่เสียหาย เพราะยังมีให้เลือกใช้อีกเยอะครับ

คำแนะนำในการใช้ Long Tail Keyword เพื่อ SEO

ถ้าลองกลับไปดูภาพ Long Tail Keyword ที่เกี่ยวกับกล้องดูจะพบว่ายิ่งแคบยิ่งเหลือ Traffic น้อยลงไปเรื่อยๆอันนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะยิ่ง Keyword มีความเจาะจงมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งมีคนใช้คำนั้นในการค้นหาน้อยลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการทำ SEO ในกลุ่ม Long Tail Keyword นี้แนะนำว่าควรเลือกมาทำหลายๆคำ เพราะด้วยความที่มันมี Volume ในการ Search ค่อนข้างน้อยจึงต้องทดแทนด้วยจำนวน Volume รวมจาก Long Tail Keyword หลายๆคำแทน

Related Post