อัพเดตอีกแล้ว! Google เปลี่ยนแปลงการแสดงผลใน Mobile

interstitials

เมื่อ 2 วันที่แล้ว Doantam Phan ซึ่งเป็น Product Manager ของ Google ได้ประกาศผ่าน Blog อย่างเป็นทางการถึงการอัพเดตอัลกอริทึ่มใหม่ที่กำลังจะมาเร็วๆนี้เกี่ยวกับการจัดอันดับผลการค้นหาที่อาจจะสร้างผลกระทบต่อทั้งฝั่งของผู้ใช้และฝั่งเจ้าของเว็บไซต์ได้ แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นคนหนี่งที่ทำ SEO หรืออยู่ในสายงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรพลาดทุกการอัพเดตของ Google และวันนี้ผมสรุปมาให้อ่านแล้วครับ

ลบสัญลักษณ์ Mobile-friendly ออกไปจาก SERP

เรื่องแรกที่ Google จะทำการอัพเดตก็คือการลบสัญลักษณ์ Mobile-friendly ออกไปจากหน้าผลการค้นหา (SERP) ตรงนี้ต้องเล่าท้าวความนิดนึงคือเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วตอนที่ Mobile กำลังบูมใหม่ๆ ตอนนั้นมีผู้คนเข้ามาค้นหาผ่าน Google โดยใช้ Smartphone มากขึ้นเรื่อยๆทำให้ Google เล็งเห็นว่าควรมีสัญลักษณ์อะไรบางอย่างที่แสดงถึงมาตรฐานของเว็บไซต์ที่สามารถรองรับการใช้งานบน Mobile ได้ง่าย (เพื่อให้ผู้ใช้ Smartphone คลิกเข้าไปอ่านเว็บไซต์เหล่านั้นแล้วไม่ผิดหวัง) ทำให้ Google แปะสัญลักษณ์ Mobile-friendly เข้าในในผลการค้นหาของเว็บไซต์ที่สามารถรองรับการใช้งานใน Mobile ได้ง่าย

ผ่านมาประมาณ 2 ปี จนถึงวันนี้การเติบโตของ Mobile และ ecosystem เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ทำให้เว็บไซต์ต่างๆรองรับการใช้งานผ่าน Mobile และได้สัญลักษณ์นี้ไปเรียบร้อยแล้วเรียกได้ว่ากลายเป็นมาตรฐานของ SERP ใน Mobile ไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่ Google จะเอาสัญลักษณ์ Mobile-friendly ออกเพื่อให้สามารถแสดงผลได้เรียบง่ายมากยิ่งขึ้น (แต่การทำเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานใน Mobile ยังคงส่งผลต่ออันดับผลการค้นหาเหมือนเดิมนะถึงแม้จะไม่มีสัญลักษณ์แล้วก็ตาม)

นั่นหมายความว่าคุณยังคงต้องทำเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายสำหรับ Mobile เหมือนเดิมและมันยังเป็นปัจจัยหลักต่อการจัดอันดับในการค้นหาด้วย Mobile เหมือนเดิมเพียงแต่ Google จะไม่แปะสัญลักษณ์นี้ลงไปในหน้า SERP แล้วก็เท่านั้น

ช่วยให้ผู้ค้นหาได้พบ Content ที่เขาต้องการง่ายๆ

นอกจากเรื่องสัญลักษณ์ Mobile-friendly แล้วอีกหนึ่งอัพเดตจาก Google ก็คือการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ที่มากยิ่งขึ้น สิ่งที่ Google พบว่ามักจะทำลายประสบการณ์ใช้งานของ User ก็คือป๊อป-อัพและพวกตัวคั่นหน้าต่างๆที่ชอบโพล่ขึ้นมาก่อนที่จะเห็นเนื้อหาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา, การดาวน์โหลดแอพ, กล่องกดไลค์เพจ (ดูตามภาพประกอบด้านล่างนี้) ด้วยความที่มันโพล่ขึ้นมาแทรก ทำให้ User ที่เข้ามาอ่านเนื้อหาเว็บไซต์ต้องคอยกดปิด (หลายๆครั้งก็เผลอจิ้มเข้าไปในโฆษณานั้นๆทั้งที่ตั้งใจจะปิด)

bad-interstitials-in-website

บรรดาป๊อป-อัพและตัวคั่นที่โพล่ขึ้นมาแทรกเนื้อหาเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาได้ยากยิ่งขึ้น Google มองว่าเว็บไซต์ที่ทำแบบนี้เป็นการมอบประสบการณ์ใช้งานที่แย่ให้กับผู้ใช้งาน (provide a poorer experience to users) และ Google อาจจะจัดการส่งอันดับผลการค้นหาของเว็บไซต์เหล่านี้ให้ล่วงลงได้

ตัวคั่นที่ Google อนุญาติให้ใช้งานได้

แต่ก็มีกรณียกเว้นสำหรับบางเว็บไซต์ที่จำเป็นต้องมีตัวคั่นเนื้อหาเช่นกัน

  • เว็บไซต์ที่แสดงป๊อป-อัพเพื่อแจ้งว่ามีการเก็บบันทึก Cookies ของผู้ใช้งานหรือแจ้งภาระผูกพันตามกฎหมายต่างๆ (คือจำเป็นต้องมี)
  • บรรดาเว็บไซต์ที่ต้องทำการล็อกอินเพื่ออ่านเนื้อหาส่วนพรีเมี่ยม
  • เว็บไซต์ที่ใช้ตัวคั่นในการทำโฆษณาแต่ใช้พื้นที่อย่างสมเหตุสมผลและกดปิดได้ง่าย (ไม่รบกวนผู้ใช้มากจนเกินไป)

เว็บไซต์ที่ทำสิ่งเหล่านี้อยู่จะไม่ส่งผลกระทบต่ออัลกอริทึ่มในการจัดอันดับผลการค้นหาใหม่ในครั้งนี้

interstitials-that-not-affected

จะเห็นว่าอัพเดตช่วงหลังๆของ Google มาทาง Mobile เป็นหลัก เรียกได้ว่านักทำ SEO ท่านใดไม่ให้น้ำหนักกับการทำ SEO ใน Mobile อาจจะ Traffic หายร่วงไปได้ง่ายๆเลย ทาง Google ยังไม่ได้ประกาศว่าอัพเดตนี้จะปล่อยใช้จริงๆเมื่อไหร่ แต่เราในฐานะนักทำ SEO ก็ควรปรับตัวรอเอาไว้เลยดีกว่าครับ

 

สำหรับคนที่อยากอ่านโพสของ Google

https://webmasters.googleblog.com/2016/08/helping-users-easily-access-content-on.html

Related Post