วิธีเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ Adwords ด้วย Impression Share

GoogleAdwords-ImpressionShare

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.seriouseats.com

ห่างหายจากการเขียนบทความไป  1 สัปดาห์ สืบเนื่องจากติดภาระกิจงานเยอะรัดตัวมากๆ วันนี้ผมกลับมาแล้ว กลับมาพร้อมบทความการตลาดออนไลน์ที่มีประโยชน์ (มีจริงหรือ?) โดยหัวข้อที่เราจะมาพูดถึงกันในบทความนี้คือ Impression Share ซึ่งมันเป็นอีก 1 Metric ที่มีความจำเป็นมากในการ Optimize แคมเปญใน Google Adwords

ก่อนอื่นเลย บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Impression Share คืออะไร อ่านด้านล่างนี้ก่อนครับ

Impression Share คืออะไร

อธิบายสั้นๆ Impression Share คือเปอร์เช็นจำนวนการแสดงโฆษณาว่ามีการแสดงมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับจำนวนการแสดงโฆษณาทั้งหมดที่เรามีสิทธิ์ได้รับ งงใช่มั้ย ไปดูตัวอย่างครับ สมมุติว่าโฆษณาของคุณมีสิทธิ์แสดงทั้งหมด 10,000 Impression แต่โฆษณาแสดงไปเพียงแค่ 1,000 Impression แบบนี้เท่ากับว่า Impression Share เท่ากับ 10% ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ

โดยสิทธิจำนวนการแสดงโฆษณานี้จะขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาที่เราเลือก (ซึ่งก็คือ Keyword ที่เราใช้) ว่ามีจำนวนการค้นหามากน้อยแค่ไหน และราคาประมูลที่เราใช้กับ Keyword คำนั้นส่งให้เราสามารถเข้าประมูลแข่งขันได้หรือเปล่า เช่นถ้าเราทำโฆษณาโดยใช้ Keyword ที่มีการค้นหาต่อเดือนมากๆรวมถึงมีการลงประมูลใน Keyword คำนั้นด้วยราคาต่อคลิกที่สูง โฆษณาของเราก็จะมีสิทธิที่จะแสดงมาก แต่จะแสดงจริงๆมากน้อยแค่ไหนอันนี้แหละที่ Impression Share จะบอกเราได้

Impression Share บอกอะไรเรา

แน่นอนว่า Impression Share เป็นจำนวนโดยประมาณที่บอกเราว่าโฆษณาของเราส่วนแบ่งในการแสดงมากน้อยแค่ไหน และถ้ามันมีค่าน้อยเราควรจะทำอย่างไรให้โฆษณาของเรามีส่วนแบ่งการแสดงที่สูงขึ้น โดยหลักๆแล้วเรามักจะดูค่า Impression Share ใน 2 กรณีดังนี้

  1. ถ้า Impression Share มีจำนวนมาก (80% ขึ้นไป) แสดงว่าโฆษณาของเราได้รับการแสดงบ่อยครั้งเมื่อเทียบกับ จำนวนการแสดงโฆษณาทั้งหมดที่เราควรจะได้รับ (มีส่วนแบ่งการแสดงที่ดี)
  2. ถ้า Impression Share มีจำนวนน้อย (30% ลงไป) แสดงว่าโฆษณาของเราได้รับการแสดงน้อยครั้งเมื่อเทียบกับ จำนวนการแสดงโฆษณาทั้งหมดที่เราควรจะได้รับ นั่นหมายความว่าประสิทธิภาพโฆษณาของเราอาจจะสู้ของคู่แข่งไม่ได้ หรือ ลงประมูลด้วยราคาที่น้อยกว่าคู่แข่ง ทำให้ Google โชว์โฆษณาของคู่แข่งมากกว่าของเรา (ไม่โชว์ของเรา)

วิธีการดู Search Impression Share

สามารถดูค่า Impression Share ได้ในระดับ Campaign, Ad group, Keyword โดยตัวอย่างนี้จะแสดงในระดับ Keyword นะครับ

  1. เข้าไปใน Campaign หรือ Ad group ที่บรรจุ Keyword ที่ต้องการดู Impression Share
  2. ให้เลือกที่ Tab Keyword
    keyword-tab
  3. จากนั้นคลิกที่ Columns > modify columns ตามภาพ
    modify-column
  4. ไปที่หมวด Competitive metrics แล้วกดเพิ่ม Columns เข้าไปในตาราง เนื่องจากเป็น Campaign แบบ Search Network จึงมีเฉพาะ Column ที่เกี่ยวกับ Impression share ใน Search
    search-impression-share
  5. กลับไปที่ตาราง จะมี Column โพล่ขึ้นมา
    search-impression-share-column

 

Optimize แคมเปญโฆษณาด้วย Impression Share

หลังจากที่เรารู้ Concept ของ Impression Share แล้วว่ามันเป็นอย่างไร เราก็ควรจะใช้มันให้เป็นประโยชน์ โดยการใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา ต่อไปนี้เป็นแนวทางที่ผมฝากเอาไว้เป็นไอเดียครับ

  • เพิ่ม Budget ใน Campaign ที่ได้รับ Conversion มากๆแต่ยังมี Impression Share ที่น้อย
  • ถ้า Keyword คำใดสามารถสร้าง Conversion ได้เป็นจำนวนมาก แต่ยังมี Impression Share น้อยๆ ให้ทำการเพิ่มราคาประมูลใน Keyword คำนั้นให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสที่ Keyword คำนั้นจะได้รับการแสดงที่มากยิ่งขึ้น
  • หลายๆคนชอบ Pause Keyword เพียงเพราะ Keyword คำนั้นได้รับ Impression น้อยๆ เพราะชอบคิดไปเองว่าไม่มีใครเขาค้นหาด้วย Keyword คำนั้นกัน แต่ความจริงแล้วเราต้องดู Impression Share ของ Keyword คำนั้นประกอบไปด้วย ว่าที่เราได้รับ Impression น้อยๆนั้นเป็นเพราะว่ามีคนค้นหาด้วย Keyword คำนั้นน้อยหรือว่าเราได้รับ Impression Share ที่ต่ำเอง
  • อีกหนึ่งความเข้าใจผิดคือ Impression Share ไม่จำเป็นต้องไปในทางเดียวกับ Ad Position (ตำแหน่งของโฆษณา) ในความเป็นจริงแล้วอาจจะมีอันใดอันหนึ่งมากส่วนอีกอันน้อยก็ได้ หลายๆคนชอบเข้าใจผิดว่าถ้าตำแหน่งโฆษณาโดยเฉลี่ยอยู่สูงๆแสดงว่า Impression Share จะต้องเยอะตามไปด้วย จริงๆแล้วมันไม่ใช่เพราะอันดับของโฆษณาเป็นค่าเฉลี่ยที่จะคิดเฉพาะเมื่อโฆษณาแสดงแล้วเท่านั้น ถ้าโฆษณาแสดง 3 ครั้งและทั้ง 3 ครั้งได้อันดับ 1 ทั้งหมดก็จะส่งผลให้ Avg.Position เป็น 1 ด้วย (แม้ว่าโฆษณาจะแสดงแค่ 3 ครั้งก็ตาม)

Related Post