เปรียบเทียบข้อดีของเสียของแต่ละ Placement ใน Facebook

บล็อกวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบตำแหน่งโฆษณาใน Facebook กันว่าแต่ละตำแหน่งมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เวลาที่ทำโฆษณาใน Facebook เราควรจะเลือกให้โฆษณาไปแสดงในตำแหน่งไหนบ้าง แต่ละตำแหน่งของโฆษณามักจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน แล้วตำแหน่งไหนเหมาะกับโฆษณาของเรามากที่สุด

ตอนนี้ตำแหน่งโฆษณาใน Facebook (เฉพาะในเว็บหรือแอพของ Facebook เท่านั้น) จะมีอยู่ทั้งหมด 4 ตำแหน่งด้วยกันคือ Feeds, Right Column, Instant Article, In-Stream Videos (ไม่รวมใน Instagram และ Messenger) แต่ละตำแหน่งจะแสดงในจุดที่แตกต่างกันออกไปซึ่งก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน

เราไปดูกันว่าในแต่ละตำแหน่งของโฆษณามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

ตำแหน่ง Facebook Feeds

โฆษณาจะแสดงในหน้า Newsfeed ของผู้ใช้ Facebook โดยโพสโฆษณาจะเข้าไปแทรกอยู่รวมกับโพสที่มาจากเพื่อนๆของกลุ่มเป้าหมาย โดยปกติแล้ว Feeds เป็นตำแหน่งโฆษณายอดนิยมและคนเลือกที่จะใช้มากที่สุด

  • ข้อดีของตำแหน่ง Feed: เป็นตำแหน่งโฆษณาที่มีความกลมกลืนกับโพสทั่วๆไปมากที่สุดแล้ว และอยู่ในตำแหน่งที่กลุ่มเป้าหมายจะเลื่อนอ่านอยู่แล้วเวลาใช้ Facebook ทำให้โฆษณาที่อยู่ในตำแหน่ง Feed นี้มักจะมี Engagement ที่สูงกว่าต่ำแหน่งอื่นๆและอีกข้อดีคือสามารถแสดงได้ในทุกๆ Device ทำให้มี Impression เกิดขึ้นมากที่สุดตามไปด้วย
  • ข้อเสียของตำแหน่ง Feed: เนื่องจากเป็นตำแหน่งโฆษณายอดนิยม ทำให้ Feed มักจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นตามไปด้วย ผู้ลงโฆษณามันจะเลือก Feed อยู่เสมอ ส่งผลให้การประมูลราคาค่าโฆษณาเพื่อแสดงในตำแหน่งนี้มีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย

ตำแหน่ง Right Column

โฆษณาจะแสดงอยู่ใน Sidebar ด้านขวาของ Facebook เมื่อเปิดใน Desktop โดยจะแสดงรวมอยู่กับโฆษณาของผู้ลงโฆษณารายอื่นๆและจะมีการสลับหมุนเวียนไปเรื่อยๆ

  • ข้อดีของตำแหน่ง Right Column: เป็นตำแหน่งโฆษณาที่มักจะมีราคาถูกโดยเฉพาะราคา CPM รวมถึงราคาต่อ Reach เมื่อเปรียบเทียบกับตำแหน่ง Feed แล้วมักจะได้ราคาที่ต่ำกว่าพอสมควร และเป็นตำแหน่งที่เหมาะกับการทำโฆษณาแบบ Page Likes มากๆเพราะไม่ต้องการ Action ใดๆนอกจากกดที่ Call to action เพื่อติดตามเพจเท่านั้น หรือ ถ้าใครต้องการทำโฆษณาเพื่อเร่ง Reach ให้เพิ่มขึ้นเยอะๆก็สามารถเลือกตำแหน่งนี้ได้
  • ข้อเสียของตำแหน่ง Right Column: เนื่องจากโฆษณาแสดงอยู่ในตำแหน่ง Sidebar ด้านข้าง ทำให้หลายครั้งคนไม่มองส่งผลให้ Engagement ในตำแหน่งนี้มักจะน้อยกว่า Feed ไม่ว่าจะเป็น CTR, Post Reaction rate อีกหนึ่งข้อเสียคือโฆษณาใน Right Column จะแสดงเฉพาะใน Desktop เท่านั้น เพราะใน Mobile ไม่มี Right Column

ตำแหน่ง Instant Article

Instant Article หรือภาษาไทยเรียกว่า บทความทันใจ แต่หลายๆคนมักจะรู้จักในชื่อบทความสายฟ้าเพราะจะมีสัญลักษณ์สายฟ้าแสดงอยู่ตามรูป เมื่อคลิกเปิดอ่านแล้วบทความจะถูกโหลดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว สามารถเปิดขึ้นมาอ่านได้อย่างรวดเร็ว เมื่อไม่นานมานี้ Facebook อนุญาติให้แสดงโฆษณาภายใน Instant Article ได้แล้ว

  • ข้อดีของตำแหน่ง Feed: เป็นตำแหน่งที่ ดูมีความ Native กลมกลืนไปกับ Content ทั่วๆไป มี Engagement สูง และด้วยความที่ Publish บทความในรูปแบบ Instant Article จะต้องได้รับการตรวจสอบจาก Facebook ระดับหนึ่งก่อนทำให้มั่นใจได้ว่าโฆษณาแสดงใน Content ที่มี Valuable ระดับหนึ่งเลยทีเดียว
  • ข้อเสียของตำแหน่ง Feed: หลายๆครั้งให้ความรู้สึกเหมือน Banner โฆษณาที่เข้าไป Interrupt ผู้ใช้ระหว่างที่เขากำลังเสพ Content ในบทความอยู่ ทำให้มักมี Engagement ที่ต่ำเมื่อเทียบกับ Feeds ที่มีความเป็น Native Content มากกว่า

ตำแหน่ง In-stream Videos

เป็นการใช้โฆษณาแบบวิดีโอที่มีความยาว 5-15 วินาที (และต้องเป็นวิดีโอแบบมีเสียง) แทรกเข้าไปใน Video หลักที่กำลังเล่นอยู่ใน Facebook เป็นโฆษณาแบบ Mid roll หรือโฆษณาที่โพล่มาคั่นระหว่างที่วิดีโอหลักกำลังเล่น ตำแหน่งโฆษณานี้ไม่สามารถเลือกเดี่ยวๆได้จะต้องเลือกคู่กับ Feeds เสมอ ใครยังไม่เคยเห็นโฆษณาแบบนี้ดูได้ตามภาพตัวอย่างด้านล่าง โฆษณาโพล่ขึ้นมาคั่นในระหว่างที่ผมกำลังดูวิดีโอสอนทำอาหารของ Tasty อยู่

  • ข้อดีของตำแหน่ง Feed: ข้อดีมากๆคือมันเข้าไปแสดงคั่นในระหว่างที่กำลังเล่นวิดีโอ ทำให้มันใจได้ว่ากลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาแน่ๆและเป็น View ที่มีการดูจริงๆ ไม่ใช้เลื่อนผ่าน 3 วินาทีแบบโฆษณาวิดีโอที่อยู่ใน Feed และด้วยความยาววิดีโอสั้นๆจึงสามารถใช้วิดีโอตัวเดียวกับ Youtube ได้เลย ไม่ต้องเสียเงินค่า Production เพิ่ม
  • ข้อเสียของตำแหน่ง Feed: เป็นตำแหน่งโฆษณาที่ Interrupt ผู้ใช้งานมากที่สุดแล้วเพราะขัดจังหวะในระหว่างที่วิดีโอกำลังเล่นและเนื่องด้วยความที่ตำแหน่งนี้เพิ่งจะถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ได้ไม่นาน ทำให้ยังมีคนใช้กันไม่มากนักและ Best Practice ที่ให้ศึกษาก็ยังมีน้อย

Related Post