คุณเข้าใจ Quality Score (คะแนนคุณภาพ) ดีแล้วหรือยัง?

เมื่อพูดถึง Google Adwords ก็จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องพูดถึง Quality Score หรือที่เรียกกันในภาษาไทยว่า คะแนนคุณภาพ เพราะคะแนนตัวนี้มีความสำคัญในการกำหนดอันดับของโฆษณา (Ad Position) ดังนั้นในโพสนี้ผมจะหยิบเอา Quality Score มาชำแหละเพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงโฆษณาให้ดียิ่งขึ้นครับ

qualityscoreexplain

ก่อนอื่น Quality Score คืออะไร

Quality Score คือคะแนนที่แสดงถึงคุณภาพของโฆษณา ซึ่งปัจจัยที่กำหนดคุณภาพจะถูกวัดจากความเกี่ยวข้องระหว่างโฆษณา (Ads) กับหน้า Landing Page และ Keyword ที่ผู้ลงโฆษณาได้ใช้เพื่อทำการโฆษณา โดย Quality Score จะแสดงเป็นค่าเป็นตัวเลขตั้งแต่ 1-10 (ยิ่งเยอะยิ่งดี) และระบบจะกำหนดคะแนนนี้ให้กับ Keyword ทุกๆตัวที่อยู่ใน Account ของเรา

ถ้า Keyword คำใดมี Quality Score สูงๆแสดงว่า Keyword คำนั้นมีความเกี่ยวข้องกันระหว่าง Ads, Landing page และ Keyword มาก ยิ่งมีความเกี่ยวข้องกันมากก็จะทำให้คะแนนคุณภาพสูงขึ้นตามไปด้วย

Google จะถือว่า Keyword ที่มี Quality Score สูงๆเป็นการทำโฆษณาที่ดี แต่ในทางกลับกันถ้า Keyword คำใดมี Quality Score ต่ำๆ นั่นหมายความมีความเกี่ยวข้องกันน้อยหรือไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แบบนี้ถือเป็นการทำโฆษณาที่ไม่ดีในสายตาของ Google

qualityscoreexplain

Quality Score คำนวณจากอะไร

Quality Score นำเอาปัจจัยหลายๆอย่างมาคำนวณ แต่โดยหลักๆแล้วจะประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้ครับ

  1. ความเกี่ยวข้องระหว่าง Ads กับ Landing Page และ Keyword ถ้าทั้ง 3 อย่างที่กล่าวมามีความเกี่ยวข้องกันและไปในทางเดียวกัน ก็จะส่งผลให้ Quality Score มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นผู้ลงโฆษณาได้เลือกซื้อ Keyword คำว่า “คอนโดฝั่งธน” ก็ควรจะเขียนโฆษณาและมีหน้า Landing Page ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคอนโดฝั่งธน
  2. ค่า CTR หรืออัตราการคลิกเทียบกับการแสดงโฆษณา (impression) ถ้า CTR มีค่าเยอะๆนั่นแสดงว่าโฆษณาได้รับความสนใจจากผู้ค้นหา อาจจะเพราะว่าโฆษณานั้นมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการหรือมีประโยชน์กับผู้ค้นหา (CTR ส่งผลต่อ Quality Score เยอะมากๆในปัจจุบัน)
  3. Landing page experience หรือแปลเป็นไทยว่าประสบการณ์หน้า Landing page ข้อนี้ไม่ต้องอธิบายให้ยุ่งยากครับ ถ้า Landing Page ของเรามีประโยชน์ผู้ชมก็จะแชร์ต่อให้กับผู้อื่น รวมถึงใช้เวลาอยู่ใน Landing page นาน อ่านเนื้อหานาน ไม่คลิกออกในทันที (bounce rate ต่ำ) และมีโอกาสที่จะเข้าไปอ่านหน้าอื่นๆในเว็บไซต์ต่อไป (page per session สูง)

จริงๆแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่ผมคิดว่า Google น่าจะนำมาใช้เพื่อคำนวณเป็น Quality Score เช่น Location, Language, Personal Behavior แต่โดยหลักๆแล้ว Google จะให้น้ำหนักกับ 3 ข้อด้านบนนี้เป็นอย่างมากๆครับ

แล้ว Quality Score มันมีประโยชน์กับเราอย่างไร

อย่างที่เรารู้กันดีว่าการลงโฆษณาผ่าน Google Adwords เป็นการประมูลเพื่อแย่งตำแหน่งแสดงโฆษณา (Ad Position) ใครที่ประมูลโดยลงเงินเยอะกว่าก็ควรได้รับตำแหน่งโฆษณาที่ดีมีคนเห็นมากๆ นั่นก็ฟังดูมีเหตุผลใช่มั้ยครับ แต่อย่าลืมว่าการทำแบบนี้มันอาจจะไม่แฟร์กับผู้ค้นหา ไม่แฟร์อย่างไรนะหรอ ก็ลองคิดดูสิครับว่าถ้าเกิดผู้ลงโฆษณาที่มีงบประมาณเยอะๆแต่เป็นเจ้าเว็บไซต์ที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย เข้ามาทำโฆษณาโดยการอัดเงินเยอะๆ แบบนี้ก็จะเป็นผลเสียต่อผู้ค้นหาเพราะจะได้ผลการค้นหาที่ไม่ตรงกับความต้องการและไม่มีประโยชน์ ทำให้ Google เองต้องคิดหาวิธีที่ทำให้การลงโฆษณานั้นส่งผลดีกับทั้ง 2 ฝ่าย (ผู้ลงโฆษณา และ ผู้ค้นหา)

จึงต้องมี Quality Score ขึ้นมาเพื่อเป็นคะแนนที่บ่งบอกถึงคุณภาพของโฆษณานั้นๆด้วยว่ามีคุณภาพและตรงกับความต้องการของผู้ค้นหามากน้อยแค่ไหน และ Google ก็จะให้ความสำคัญกับคะแนนนี้ด้วยยกตัวอย่างเช่น ถ้าโฆษณาของเรามี Quality Score มากกว่าโฆษณาของคู่แข่งก็อาจจะส่งผลให้โฆษณาของเราแสดงในอันดับที่เหนือกว่าของคู่แข่งได้ แม้จะใช้เงินประมูลน้อยกว่าก็ตาม และยังส่งผลให้ราคาค่าโฆษณาต่อคลิก (Actual CPC) ที่เราจะต้องจ่ายจริงๆน้อยลง

ทำอย่างไรให้ Keyword ได้รับ Quality Score

  1. เขียนข้อความโฆษณาให้ดึงดูดและน่าสนใจมากที่สุด อย่าลืมใส่ Call to action เข้าไปในข้อความโฆษณา เวลาเขียนโฆษณาให้คิดอยู่เสมอว่าอะไรที่จะทำให้ผู้ค้นหาคลิกที่โฆษณาของเราแทนที่จะเป็นของคนอื่น
  2. ข้อความโฆษณา, Landing page และ Keyword ทั้ง 3 อย่างนี้ต้องมีความเกี่ยวข้องกัน
  3. มี Keyword แทรกอยู่ในหน้า Landing page และข้อความโฆษณา (ถ้าอยู่ใน Headline ได้ยิ่งดี)
  4. ภายใน Ad group ควรมี Ad หลายๆแบบเพื่อให้มัน Rotation เลือกตัวที่มี CTR ดีที่สุด แล้วใช้ตัวนี้เป็นหลัก
  5. ใช้เทคนิค keyword insertion (ช่วยให้ CTR ดีขึ้นพอสมควร)

ดูคะแนน Quality Score ได้จากที่ไหน

สามารถเข้าไปดูได้ใน Report ระดับ Keyword ในกรณีที่เข้าไปแล้วไม่มี Column แบบในรูป ให้ทำการ Custom Column แล้วเพิ่มช่อง Qual.score ลงไปตาราง

qualityscoreexplain2

จริงๆแล้วเรื่อง Quality Score ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะมากๆ ไว้โอกาสหน้าผมจะมาแชร์ให้อ่านกันต่อนะครับ ก่อนจบบทความนี้ผมอยากขอฝากเพจ HookTalk ด้วยนะครับ ใครที่ชอบอ่านบทความการตลาดออนไลน์สามารถกดไลค์เพื่อติดตามบทความอีกมากมายที่จะตามมาในภายหลังได้เลยครับ

Related Post