เปรียบเทียบการทำ Remarketing ใน Facebook กับ Google

Remarketing-Retargeting

หนึ่งในวิธีการทำโฆษณาที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีและผลตอบแทนที่สูงก็คือการทำ Remarketing เมื่อพูดถึงการทำ Remarketing แล้วมี Platform ที่สามารถทำได้มากมาย แต่ที่นักการตลาดส่วนใหญ่นิยมและใช้กันอย่างกว้างขวางก็คือ Facebook และ Google

โดยในบทความนี้ผมจะทำการเปรียบเทียบการทำ Remarketing ใน Facebook กับ Google ว่าเมื่อลองเทียบในแต่ละแง่มุมแล้ว การทำ Remarketing ในสื่อตัวใดที่น่าสนใจมากกว่ากัน (การทำโฆษณาแบบ Remarketing ใน Google ที่เขียนในบทความนี้จะเน้นไปที่โฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์หรือ GDN)

ความละเอียดในการเก็บ Remarketing List

ถ้าพูดถึงความละเอียดในการเก็บ Remarketing List แล้ว ผมยกให้ GDN มีความละเอียดที่มากกว่า นั่นก็เพราะว่า Google Adwords สามารถที่จะ Import เอา Remarketing List มากจาก Google Analytics ได้ (อ่านแบบเต็มๆได้ที่บทความนี้) ทำให้เราสามารถที่จะสร้าง segment ของผู้ชมที่เข้าเว็บไซต์อย่างละเอียดด้วย Google Analytics แล้วทำการ Import มาทำ Remarketing ใน Google Adwords ได้

นี่ถือเป็นความได้เปรียบของ GDN ที่มีมากกว่า Facebook แต่ในขณะเดียวกัน Facebook เองถึงแม้จะไม่สามารถสร้าง Segment ที่ละเอียดอย่างที่ Google Analytics ทำได้ แต่มันก็มีจุดที่เหนือกว่า Google คือสามารถที่จะทำโฆษณาโดยอ้างถึง User Base ไม่ใช้ Cookie Base นั่นหมายความว่าผู้ใช้คนเดียวกันถ้าเข้าเว็บไซต์ของเราผ่าน Desktop และ Mobile กรณีนี้ GDN จะมองว่าเป็นผู้ใช้ 2 คนทันที แต่ Facebook จะมองว่าเป็นผู้ใช้แค่คนเดียว

Placement ของโฆษณา

Placement หรือตำแหน่งที่โฆษณาแสดง แน่นอนว่าถ้าเทียบกันเรื่องนี้ Facebook ดูจะเหนือกว่า GDN อยู่มากเพราะตำแหน่งของโฆษณา Facebook จะแทรกอยู่ใน News Feed ซึ่งแน่นอนว่ามีความเป็นธรรมชาติมากกว่า GDN ที่ชอบไปอยู่ตาม Sidebar ด้านขวาของเว็บไซต์หรือบางทีไปแอบอยู่ด้านล่างของเว็บไซต์ ทำให้โฆษณาใน GDN มักจะมี engagement รวมถึง CTR ที่น้อยกว่า Facebook (ต้องบอกว่าน้อยกว่ากันมากเลยนะจ้ะ)

ราคาที่จะต้องจ่าย

สืบเนื่องจาก Placement ที่อธิบายด้านบน เมื่อ Placement ของ Facebook มาพร้อมกับ Engagement และ CTR ที่สูงกว่าทำให้ราคามักจะสูงตามไปด้วย โดยเฉพาะบางครั้งที่ผู้ลงโฆษณาเลือก Objective เป็น Boost post หรือ Click to website ที่เน้น Engagement มากกว่า impression มักจะทำให้ราคา CPM สูงขึ้นไปมาก ซึ่งก็สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้รับกลับมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อพูดถึงเรื่องราคาแล้ว ผู้ลงโฆษณาจำเป็นที่จะต้องวัดผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการลงโฆษณาด้วย ถ้าอยากได้แค่ CPM ถูกๆ ยังไงลงใน GDN ก็คุ้มกว่า แต่ถ้าวัดกันจนถึงปลายทางแล้วอาจจะไม่แน่

ความละเอียดของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเชิงประชากรศาสตร์

ถึงแม้การทำโฆษณาในสื่อออนไลน์จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้จากหลายๆมิติไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรม ความสนใจ แต่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเชิงประชากรศาสตร์ (Demograpphic) เช่นเพศ อายุ สถานที่ ก็ยังมีความจำเป็นอยู่ไม่น้อย และเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งเรื่องนี้ต้องยกให้ Facebook ที่มีความแม่นยำมากกว่า GDN สืบเนื่องจาก Facebook จะดึงข้อมูลจากบัญชีสมาชิกแต่ละคน (User Profile) แต่ Google จะตรวจจับจากพฤติกรรมการท่องเว็บไซต์ของผู้ชม (อ่านโพสนี้เพื่อทำความเข้าใจว่า Google รู้ได้อย่างไรว่าใครอายุเท่าไหร่ เพศอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน)

***ภาพประกอบจาก constantclicks.com.au

Related Post