Responsive Ads ของใหม่จาก Adwords ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

AdwordsResponsiveAds

ในช่วง 3 ถึง 4 วันมานี้คนที่ทำโฆษณาใน Google อาจจะสังเกตพบความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง คือเมื่อเข้าไปทำการสร้างโฆษณาแล้วจะพบว่ามี Format ตัวใหม่ให้เลือกใช้ได้แล้วนั่นก็คือ Responsive Ads ซึ่งเป็นโฆษณารูปแบบล่าสุดที่ Google Adwords เปิดให้ผู้ลงโฆษณาได้ใช้เพื่อให้เข้ากับยุคที่ทุกอย่างต้องเป็น Responsive ไปหมด

Responsive Ads คืออะไร

โฆษณารูปแบบ Responsive Ads คือโฆษณาที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ขนาด และองค์ประกอบต่างๆ (ตัวอักษร, รูปภาพ, ปุ่ม) ไปตามพื้นที่ที่โฆษณาไปแสดง อย่างที่เรารู้กันดีว่า ด้วยความที่พื้นที่โฆษณา (ad space) มีอย่างหลากหลายทำให้ผู้ลงโฆษณาจำเป็นต้องเตรียมไฟล์รูปโฆษณาเอาไว้หลายๆขนาด เพื่อที่ให้การแสดงโฆษณาแต่ละครั้งเหมาะสมไปกับตำแหน่งของโฆษณาด้วย

ตัวอย่างเช่นรูปโฆษณาที่แสดงใน Side bar ด้านขวากับรูปโฆษณาที่แสดงในส่วน Header ของเว็บไซต์ ทั้ง 2 เป็นคนละขนาดกันเพราะ Ad Space ตรงนั้นมีลักษณะไม่เหมือนกัน สูงและยาวไม่เท่ากัน ทำให้ผู้ลงโฆษณาจำเป็นที่จะต้องเตรียมไฟล์รูปเอาไว้ทั้ง 2 ขนาดเพื่อที่จะได้แสดงโฆษณาไปยัง 2 พื้นที่นั้นได้อย่างเหมาะสม

แต่ในชีวิตจริงการทำอย่างนั้นมันไม่สะดวกเพราะเราไม่ได้ลงโฆษณากันแค่ 2 ตำแหน่งใช่มั้ยครับ แต่หลายๆครั้งเราลงโฆษณากันมากถึง 6-10 ตำแหน่งเลยด้วยซ้ำ ทำให้การมาเตรียมไฟล์รูปภาพกว่า 10 แบบคงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมแน่ๆ นี่ยังไม่รวมถึง Period ของโฆษณาแต่ละชิ้นที่เมื่อครบกำหนดแล้วจะต้องเปลี่ยนไปใช้โปรโมชั่น หรือภาพสินค้าแบบอื่นๆอีก ทำให้การเตรียม Artwork ให้ครอบคลุมนั้นเป็นไปไม่ได้แน่นอน

Google ก็เลยออกโฆษณาใน Format ใหม่ที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้นั่นคือ Responsive Ads ที่ตัวโฆษณาจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาไปตามพื้นที่ของโฆษณา ปรับขนาดของตัวเองให้เหมาะกับตำแหน่งโฆษณานั้นๆโดยอัตโนมัติ ด้วยการสร้าง Template เอาไว้และใส่องค์ประกอบต่างๆเข้าไปข้างใน

ถ้าโฆษณาไปแสดงในตำแหน่งที่มีพื้นที่แคบๆมันอาจจะตัดองค์ประกอบบางอย่างออกไปหรือตัดรูปภาพ (Crop) ให้เล็กลง เพื่อให้โฆษณาแสดงในพื้นที่นั้นได้เหมาะสม หรือถ้าโฆษณาไปแสดงในตำแหน่งที่มากๆระบบก็อาจจะดึงเอาองค์ประกอบทุกอย่าง รวมถึงขยายขนาดของโฆษณาให้ใหญ่ขึ้น

มันจะคล้ายๆกับ Concept ของ Responsive Website นั่นแหละครับที่รูปร่างหน้าตาของเว็บไซต์จะเปลี่ยนไปตามอุปกรณ์ที่เปิดมันขึ้นมา เช่นถ้าเปิดด้วย smartphone จะแสดงอีกแบบและถ้าเปิดด้วย Desktop จะแสดงอีกแบบ แต่ทุกแบบจะต้องใช้งานง่ายและมอบประสบการณ์ใช้งานที่ดีให้กับผู้ใช้

วิธีการสร้าง Responsive Ads

โฆษณาแบบ Responsive สามารถที่จะสร้างเองได้ง่ายๆตามวิธีการด้านล่างนี้ครับ

1. เปิด Google Adwords ขึ้นมาตามปกติและเข้าไปยังแคมเปญแบบ Display (หรือที่หลายๆคนเรียกว่า GDN นั่นแหละ) เลือกแคมเปญและกลุ่มโฆษณาที่ต้องการจะสร้าง Responsive Ads

2. คลิกที่แถบ Ads เพื่อเข้าสู่ส่วนโฆษณา

responsiveAds

3. กดที่ปุ่ม +Ad แล้วเลือก Responsive Ad

responsiveAds2

4. จะปรากฎหน้าฟอร์มสำหรับสร้าง Responsive Ad ขึ้นมาให้คุณกรอกข้อมูลแต่ละช่องตามนี้

responsiveAds4

  • Image: ให้ทำการอัพโหลดรูปภาพ และ รูปโลโก้ของธุรกิจเข้าไป
  • Short headline: พาดหัวโฆษณาแบบสั้นจำนวนสูงสุด 25 ตัวอักษร
  • Long headline: พาดหัวโฆษณาแบบยาวจำนวนสูงสุด 90 ตัวอักษร จะแสดงพาดหัวแบบยาวก็ต่อเมื่อโฆษณาเปลี่ยนรูปร่างไปเป็นขนาดใหญ่ เช่นเมื่อโฆษณาต้องไปแสดงในตำแหน่ง Header ที่มีความยาวมากๆระบบจะดึงเอาพาดหัวแบบยาวมาใช้แทนพาดหัวแบบสั้น
  • Description: ข้อความอธิบายโฆษณามีขนาดสูงสุด 90 ตัวอักษร
  • Business name: ชื่อธุรกิจหรือชื่อเว็บไซต์
  • Final URL: หน้า Landing Page ที่ผู้ใช้จะเห็นหลังจากคลิกที่โฆษณา

5. ในช่องด้านขวาจะเป็นตัวอย่างของโฆษณาที่เราใส่ข้อมูลเสร็จแล้ว ซึ่งระบบจะ Preview ให้เราดูหลายๆแบบ หลังจากนั้นให้กดที่ปุ่ม Save ก็เสร็จสิ้นแล้วครับ

responsiveAds3

เงื่อนไขและข้อควรรู้ในการใช้ Responsive Ads

โฆษณาแบบ Responsive Ads มีเงื่อนไขเล็กน้อยดังนี้ครับ

  • Responsive Ads ใช้ได้เฉพาะบนโฆษณาในเครือข่าย Display เท่านั้น ใช้กับ Search ไม่ได้
  • รูปภาพที่ใช้จะต้องมีตัวหนังสือไม่เกิน 20% ของพื้นที่รูปภาพทั้งหมด (Google เอากฎนี้มาใช้บ้าง ในขณะเดียวกัน Facebook ก็ได้ยกเลิกไปแล้ว)
  • ทั้งพาดหัวแบบยาวและพาดหัวแบบสั้นๆระบบจะเป็นตัวกำหนดเองว่าจะเลือกแบบไหนมาแสดง
  • ส่วน Description อาจจะแสดงหรือไม่แสดงก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมว่ามีพื้นที่เหลือมากน้อยแค่ไหน
  • ในช่อง Business name จะต้องใช้ชื่อธุรกิจหรือชื่อโดเมนเนมเท่านั้น
  • รูปภาพไม่สามารถใช้ไฟล์ GIFs ได้

Related Post