อะไรสำคัญบ้างในการทำ Link Building ปี 2017 สำหรับ SEO

การทำ Backlink เป็นในหนึ่งใน Factor หลักของการทำ SEO มาอย่างช้านานกว่าสิบปีและแน่นอนว่าในปี 2017 นี้มันก็ยังคงมีความสำคัญเหมือนเดิม ที่จริงแล้ว Google เคยบอกเองด้วยซ้ำว่า Backlink คือ 1 ใน 3 ปัจจัยหลักของการจัดอันดับเว็บไซต์ วันนี้เราจะมาพูดถึง Backlink ในปี 2017 กันว่าควรจะมีกลยุทธ์อย่างไร

เราคงได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า Backlink นั้นค่อยๆมีความสำคัญลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ยิ่งในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ใครๆก็พูดถึงว่ามันจะไม่มีมนต์ขลังในการฉุดเว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับต้นๆได้เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว แต่ช้าก่อนถ้าคุณลองไปตามอ่านการทดสอบของหลายๆสำนักเราจะเห็นว่า Backlink ยังคงมีความสำคัญในการจัดอันดับอยู่

จนกว่าวันที่ Google จะสามารถหาปัจจัยอื่นมาตัดสินความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ได้ดีกว่า Backlink วันนั้นเราค่อยมาลดความสำคัญของ Backlink ลง แต่ดูเหมือนว่าวันนั้นมันจะยังมาไม่ถึง (และก็คงจะไม่ใช่ในๆเร็ววันนี้ด้วย)

การทำ Backlink ก็ยังคงมีความสำคัญต่อการทำ SEO เหมือนเดิม เพียงแต่ในวันนี้มันอาจจะแตกต่างออกไปจากเมื่อ 5 ปีหรือ 10 ปีที่แล้ว เพราะ Google มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คนทำ SEO ก็ต้องขยับปรับเปลี่ยนตลอดเวลาเช่นกัน ถ้าอย่างนั้นแล้วในปี 2017 นี้จะมีอะไรที่ควรให้ความสำคัญบ้างเราไปดูกันดีกว่าครับ

1. ความน่าเชื่อถือยังคงมาเป็นอันดับแรก

การได้ Backlink จากเว็บไซต์ใหญ่ๆ เว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เว็บไซต์ที่มี DA PA PR สูงก็ยังมีประโยชน์สำหรับ SEO เหมือนเดิม ผมเคยนั่งวิเคราะห์การทำ SEO ของบางเว็บไซต์ใน Keyword ที่มีการแข่งขันสูงมากๆ พอใช้เครื่องมือไปนั่งแกะ Backlink ดูก็พบเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะหน้าเว็บเพจที่ติดอยู่ในอันดับต้นๆบางเว็บมี Backlink เข้ามาน้อยมากๆและมาจากเพียงไม่กี่โดเมนเท่านั้น

แต่พอลองตาม Backlink นั้นเข้าไปก็พบว่ามันเป็นเว็บไซต์ใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือมากๆ (จะบอกว่าเว็บโครตใหญ่ก็ไม่ผิด) และได้ Backlink เข้ามาเพื่ออ้างอิงหน้าเพจนี้ นั่นทำให้หน้าเพจนี้รับคะแนนไปเต็มๆ เมื่อเอามารวมกับการทำ On-page ที่ทำได้เป็นอย่างดีแล้วทำให้หน้าเพจนั้นติดอันดับต้นๆได้อย่างสบายๆ

2. ลิงค์ขาออกจะมีความสำคัญไม่แพ้ลิงค์ขาเข้า

ในปีที่ผ่านมางานอดิเรกอย่างหนึ่งของผมก็คือการนั่งอ่านบล็อก และบล็อกที่เกี่ยวกับ SEO เป็นเรื่องที่ผมอ่านเยอะมากๆ สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะเห็นบรรดาเซียนในเมืองนอกทำกันเยอะมากๆก็คือการทำลิงค์ขาออก (External link) หรือการทำลิงค์อ้างอิงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

นั่งเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดสำหรับมือไทยมาก เพราะคนทำ SEO ในเมืองไทยมีความเชื่อที่ส่งต่อกันมาว่าการทำลิงค์ออกไปยังเว็บไซต์อื่นๆคือการส่งคะแนน SEO ของเราให้กับเว็บอื่นๆ ยิ่งถ้าทำมากๆเข้าจะยิ่งเป็นผลเสียต่ออันดับผลการค้นหา และถ้าเป็นการทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันด้วยแล้วยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เพราะนั้นหมายถึงการเพิ่มอันดับให้กับเว็บไซต์อื่นๆในทางอ้อม

การทำ External Link ในเมืองไทยจึงมักจะเกิดขึ้นเฉพาะกับการทำ Network Link โดยการเอาเว็บไซต์ที่อยู่ในวง Network สร้างลิงค์กลับมาหา Money Site เท่านั้น ไม่ค่อยมีใครเอา Money site ไปทำ External Link ถ้าใครทำอย่างนั้นแถบจะกลายเป็นเรื่องบาปเลยด้วยซ้ำ 555 ผมคิดว่าถึงเวลาที่เราจะต้องเปิดรับอะไรใหม่ๆกันแล้ว

3. Backlink จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องนั้นสำคัญ แต่ไม่เสมอไป

อย่างที่เรารู้กันดีว่าความเกี่ยวข้องระหว่างเว็บไซต์ต้นทางกับเว็บไซต์ปลายทางคือสิ่งที่ชี้วัดคุณภาพของการทำ Backlink ดังนั้นการสร้าง Backlink จึงควรมุ่งเน้นไปที่ความเกี่ยวข้องของเว็บไซต์แหล่งที่มา แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะถึงแม้ว่า Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่ถ้าเว็บไซต์นั้นมีคุณภาพจริงๆ หรือ เป็นเว็บไซต์ที่มีบริบทเกี่ยวข้องนั่นก็ถือเป็น Backlink มีประโยชน์ไม่แพ้กัน

Rand Fishkin พ่อมดแห่งวงการ SEO เคยบอกเอาไว้ว่าถ้าให้เลือกระหว่าง

  1. การได้รับ Backlink จากเว็บไซต์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับเราเลย
  2. การไม่ได้รับ Backlink เลย

จงเลือก Backlink เอาไว้ก่อน ผมว่าคำพูดนี้ชัดเจนดีและก็ค่อนข้างเห็นด้วยเลยครับ อย่างน้อยการได้รับการอ้างอิงมันมีประโยชน์มากๆสำหรับการจัดอันดับ

4. Social Network กับ Backlink จะแยกกันแทบไม่ออก

การโปรโมท Content ครั้งแรกหลังจากเผยแพร่บนเว็บไซต์มักจะเกิดขึ้นบน Social Network ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter ทำให้ Backlink จาก Social Network กลายเป็น Backlink อันแรกสุดของแทบทุกๆของ Content อยู่เสมอ นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลยเวลาแบรนด์สร้าง Content หรือใครสักคนเขียนบทความ สถานที่แรกที่เขาจะเอาไปโปรโมตมักจะเป็น Facebook page เสมอ

เวลาเอา Content ไปแชร์ลงใน Social สิ่งที่ตามมาก็คือเราจะได้รับ Traffic ที่วิ่งจาก Social เข้ามายัง Content นั้นๆของเราด้วย (Traffic เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการจัดอันดับ) ยกเว้นเสียแต่ว่า Facebook page ของคุณจะไม่มีคนติดตามหรือผู้ติดตามไม่มี Engagement อะไรเลย ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่แสดงให้เห็นความน่าเชื่อถือที่ต่ำด้วย

Related Post