แชร์ผลลัพธ์จาก Ad Preview Tool ให้กับคนอื่นได้แล้ว

step2

สิ่งที่เป็นเรื่องปวดหัวอันดับต้นๆของคนทำ(หรือรับทำ) โฆษณาใน Google Adwords ก็คือการที่เราไม่ควรเข้าไปค้นหาโฆษณาของตัวเอง เนื่องจากผลเสียหลายๆอย่างที่จะตามมาในภายหลัง แต่ในวันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องทางออกของปัญหานี้กันครับ

หลายๆครั้งเราอยากจะลองค้นหาโฆษณาของเราเองเพื่อตรวจสอบดูความเรียบร้อยของข้อความและการทำงานต่างๆว่ามันสามารถแสดงผลได้ตามที่เราต้องการหรือไม่ หรือในบางครั้งลูกค้าก็อยากที่จะเห็นโฆษณาของตัวเอง แต่เนื่องจาก Google ไม่แนะนำให้ค้นหาโฆษณาของตัวเอง Google ก็เลยนำเสนอทางออกให้ผู้ลงโฆษณาไปใช้เครื่องมือ (Ad Preview Tool) เพื่อตรวจสอบโฆษณาของตัวเองแทน โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยในการจัดอันดับ

แต่การใช้เครื่องมือ Ad Preview Tool ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างในตัวของมันคือเราจะต้องเปิดใน Adwords Account เท่านั้น เช่นถ้าเราไม่ได้ล็อกอิน Google Account หรือไม่ได้ใช้งาน Google Adwords ก็จะไม่สามารถเข้าไปใช้เครื่องมือตัวนี้เองได้เลย ทำให้หลายๆครั้งลูกค้าของเราไม่สามารถดูโฆษณาที่จ้างเราทำได้อยู่ดี (เพราะเขาเหล่านั้นไม่ได้ใช้ Google Adwords) สุดท้ายเครื่องมือตัวนี้ก็เลยไม่ตอบโจทย์และหลายๆครั้งมันไม่ถูกนำมาใช้งานเลยด้วยซ้ำ

เชื่อว่า Google เองก็คงเห็นปัญหานี้เป็นอย่างดีจึงได้ออกอัพเดตล่าสุดให้กับผู้ทำโฆษณาใน Google Adwords สามารถแชร์ผลการค้นหาที่อยู่ใน Ad Preview Tool ไปให้ลูกค้าหรือคนอื่นๆดูได้ โดยสามารถดูได้แม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้ล็อกอินอยู่ใน Adwords ก็ตาม

วิธีการทำงานก็ง่ายๆดังต่อไปนี้เลยครับ

  1. เปิด Google Adwords และเข้าไปยัง Tools > Ad Preview and Diagnosis
    step1
  2. ค้นหาด้วย Keyword ที่เราทำโฆษณาเอาไว้ จะแสดงหน้าผลการค้นหาเสมือนค้นหาใน Google ตามปกติ ให้กดที่ปุ่ม share this search ที่อยู่หัวมุมบนด้านขวา
    step2
  3. Copy URL ที่อยู่ในช่องแล้วส่ง URL นั้นให้กับคนที่ต้องการดูตัวอย่าง
    step3
  4. เมื่อผู้รับหรือลูกค้าได้รับ URL นั้นแล้วให้เอาเปิดใน Browser ตามปกติจะแสดงหน้าผลการค้นหาเหมือนกันของเรา ง่ายๆเพียงเท่านี้แหละครับ
    step4
  5. แต่มีข้อจำกัดอยู่นิดหน่อย คือเมื่อลองใส่ Keyword เป็นภาษาไทยแล้วเหมือนว่ายังไม่สามารถ share ได้ ตรงนี้ต้องรออัพเดตกันต่อไป
    step5

Related Post