เหตุผลที่ไม่ควรค้นหาโฆษณา Google ของตัวเอง

shouldnotclick

เป็นเรื่องปกติของทุกคนที่หลังจากสร้างโฆษณาใน Google Adwords เสร็จเรียบร้อยแล้วมันจะอยากเห็นตัวอย่างของโฆษณาว่าเป็นอย่างไร หลายๆคนจึงมักจะอยากเข้าไปทดลองทำการค้นหาใน Google ด้วย Keyword คำที่ได้ซื้อเอาไว้ เพื่อทดสอบดูว่าโฆษณาของเราแสดงจริงหรือเปล่าและเมื่อแสดงแล้วจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร

ผมเข้าใจดีว่ามันคันไม้คันมือมากๆกับการค้นหาโฆษณาที่ได้ทำไป (เพราะใครๆก็อยากเห็นผลงานที่ตัวเองทำออกไปและอยากตรวจสอบด้วยว่ามันรันเป็นปกติหรือไม่) แต่ผมมีคำเตือนนิดหน่อยเกี่ยวกับผลเสียจากการค้นหาโฆษณาของตัวเอง ซึ่งมีอยู่ 4 เหตุผลหลักๆด้วยกัน ที่เราไม่ควรค้นหาโฆษณาของตัวเอง คือ….

1. Search บ่อยๆแล้วไม่คลิกจะทำให้ CTR ไม่ดี

แน่นอนว่าเราคงไม่คลิกโฆษณาของตัวเองอยู่แล้ว เพราะเราจะต้องจ่ายเงินให้กับทุกคลิกที่เกิดขึ้นกับโฆษณา แล้วเราจะมาเสียค่าคลิกไปฟรีๆทำไม ยิ่งใน Keyword ทีมีการแข่งขันสูงๆด้วยแล้วค่าคลิกย่อมแพงขึ้นตามไปด้วย การคลิกที่โฆษณาตัวเองเป็นสิ่งที่ทำให้เสียเงินไปฟรีโดยไม่มีเหตุผล

แต่การที่เราไม่คลิกที่โฆษณานี้แม้ว่ามันจะไม่เสียเงินก็จริง แต่มันจะทำให้ CTR รวมของ Keyword คำนั้นๆลดน้อยลงด้วยเพราะการมี Impression ที่ไม่ได้ทำการคลิกจะทำให้ CTR น้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเรายิ่งค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยๆแล้วไม่คลิกก็จะยิ่งทำให้ CTR ลงน้อยลงไปอีก จะเห็นว่าคลิกก็ไม่เป็นผลดี ไม่คลิกก็ไม่เป็นผลดี ดังนั้นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางก็คือ อย่าค้นหาโฆษณาของตัวเองเลยครับ

2. ทำให้ Budget เหลือน้อยลง

ในทางกลับกันกับข้อ 1 ถ้าสมมุติว่าเรา Search เพื่อค้นหาโฆษณาของตัวเอง แต่คราวนี้เราตัดสินใจที่จะคลิกโฆษณาของตัวเองเพื่อที่จะรักษาไมให้ CTR ต่ำลง นั่นก็จะนำพาเราไปสู่ปัญหาถัดมาคือทำให้เราเสียค่าคลิกไปฟรีๆและทำให้ Daily Budget ของเราลดเหลือน้อยลง แทนที่จะจ่ายเมื่อลูกค้าเป็นคนคลิก กลับต้องไปจ่ายให้การคลิกของตัวเราเอง

ลองนึกดูสิครับว่าถ้าบริษัทหรือองค์กรที่มีทีมงานหลายๆคน แต่ละคนก็อยากเห็นโฆษณา ก็เลยลองมาค้นหาดูแถมคลิกกันคนละทีสองที รวมๆแล้วจะเป็นเงินเท่าไหร่ อย่าให้ Budget รายวันต้องหายไปกับเรื่องแบบนี้

3. Quality Score ของคุณจะลดลง

ต่อยอดจากข้อที่ 1 เมื่อเราทำการค้นหาโฆษณาของตัวเองแล้วไม่ทำการคลิก นั่นจะทำให้ Google เข้าใจว่า “โฆษณาของเราไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เราซื้อ” และเมื่อระบบเข้าใจว่าความเกี่ยวข้องน้อย มันก็จะลดคะแนน Quality Score ของ Keyword คำนั้นๆลง ส่งผลเสียอื่นๆตามมาด้วย อ่านเกี่ยวกับ Quality Score

4. โฆษณาอาจจะไม่แสดงกับเราอีก

ถ้าหากเราทำการค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อยๆแต่ไม่ทำการคลิกเลย นั่นจะเป็นการส่งสัญญาณไปยัง Google ว่าเราไม่ชอบโฆษณาจากเว็บไซต์นั้น เมื่อ Google ทราบดังนั้น ในครั้งถัดๆไปก็อาจจะไม่แสดงโฆษณาชิ้นนั้นให้เราเห็นอีก เพราะว่า Google มีการเก็บบันทึกสิ่งเหล่านี้จากเทคโนโลยี Cookies และ IP ของตัวเครื่อง ความแย่ในเคสนี้คือมันเป็นเว็บไซต์ของเราเอง

แล้วถ้าอยากจะทดสอบโฆษณาของตัวเองควรทำอย่างไร

ถ้าหากคุณต้องการทดสอบโฆษณาของตัวเองจริงๆ เช่นทดสอบว่า Landing Page ที่ใช้มีปัญหาหรือไม่ ทางแก้คือให้เราเข้าไปใช้เครื่องมือที่ Google ได้เตรียมเอาไว้ให้แล้ว ซึ่งการค้นหาผ่านเครื่องมือตัวนี้จะไม่ถูกนับสถิติใดๆทั้งสิ้น

  1. ให้ทำการเปิด Google Adwords ขึ้นมา
  2. คลิกที่ Tools > Ad Preview and Diagnosis tool หรือเข้าไปที่ URL: http://www.google.com/adpreview

ทดลอง Search ด้วย Keyword ที่ต้องการได้เลย

Related Post