Similar Audiences ในโฆษณา Search เข้าถึงลูกค้าด้วยทางเลือกใหม่ๆ

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในเกือบทุก Platform การทำโฆษณาแบบ Remarketing อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีถ้าดูกันที่จำนวน Conversion หรือ Engagement แต่การโฟกัสไปที่ลูกค้าใหม่ก็มีความสำคัญไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Google ออกฟีเจอร์ Similars audience สำหรับโฆษณาแบบ Search

ในบางครั้งเราอาจจะมีแคมเปญที่ต้องการแสดงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่เคยเข้าเว็บไซต์เรามาก่อนหรือพูดง่ายๆคือหา New visitor แต่คำว่า New visitor ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงใครก็ได้แต่เราต้องการ New Visitor ที่มีโอกาสเป็นกลายเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย ไม่ใช่แค่เข้ามาดูเว็บไซต์เฉยๆ การใช้ Similar audience จะเข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

Similar Audience คือการที่ระบบจะช่วยเราค้นหาคนใหม่ๆที่มีความคล้ายคลึงกับ Audience List ที่เราสร้างเอาไว้เช่นสมมุติเราสร้าง Audience list ของคนที่เคยซื้อของในเว็บไซต์ของเรา ระบบก็จะไปหาคนที่มีพฤติกรรมใกล้เคียงกับคนที่เคยซื้อของในเว็บไซต์ของเรามาให้โดยดูจากพฤติกรรมการค้นหาและข้อมูลอื่นๆที่ระบบคอมพิวเตอร์ของ Google วิเคราะห์แล้วว่ามีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกัน

อัพเดตเมื่อไม่นานมานี้จะสามารถใช้ Similar audience กับโฆษณาแบบค้นหาได้แล้ว ได้โดยการเพิ่ม Similar Audience เข้าไปใน Ad group ที่เราสร้างโฆษณาเอาไว้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่จะเห็นโฆษณาของเราได้จะต้องค้นหาด้วย Keyword ที่เราซื้อเอาไว้รวมถึงต้องอยู่ใน Similar Audience ของเราด้วย Google บอกว่าคนกลุ่มนี้จะมีโอกาสที่จะเป็นกลายเป็นลูกค้าสูงมาก

วิธีการใช้งาน Similar Audience ใน Search

การทำ Similar Audience ใน Search จะคล้ายๆกับใน GDN ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้วคือคุณจะต้องทำการใส่ Remarketing tag เข้าไปในเว็บไซต์ก่อนจากนั้น Tag นี้จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลคนเข้าเว็บไซต์แล้วส่งกลับมาที่ Adwords จากนั้นให้ทำการสร้าง Remarketing list เก็บเอาไว้ ระบบก็จะสร้าง Similar Audience จาก List เหล่านี้ให้โดยอัตโนมัติครับ

พอระบบสร้าง Similar audience ขึ้นมาให้แล้วระบบจะทำการ Exclude คนที่อยู่ใน Remarketing list ออกให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองมากๆเพราะทำให้เราไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะเกิดการซ้ำซ้อนที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ในหลายๆ List แล้วมาประมูลแข่งกันเองหรือไม่

เรื่องอื่นๆที่น่ารู้เกี่ยวกับ Similar audiences ใน Search

  • Similar audiences จะถูกขึ้นมาโดยอัตโนมัติเมื่อ Remarketing list มีอย่างน้อย 1000 cookies เพราะ Google ต้องการจำนวนที่มากเพียงพอที่จะวิเคราะห์พฤติกรรมได้
  • มีเพียงแค่ Website tag กับ Rule Based เท่านั้นที่สามารถสร้าง Similar audiences ได้นั่นหมายความว่าข้อมูล CRM อย่างอีเมลที่ดาวน์โหลดขึ้นไปจะไม่สามารถใช้งานได้
  • ถ้า Remarketing list มีการเปลี่ยนแปลง similar audiences ก็จะมีการอัพเดตตัวเองตามไปด้วยในทันที เราไม่ต้องทำการอัพเดตใดๆทั้งสิ้น หน้าที่ของเราคือทำโฆษณาแล้วจ่ายเงินให้ Google แค่นั้น ฮ่าๆๆ

Related Post