img_20161021_215016-02

คุยกับคุณตี๋ Hobby-play.com ไม่ต้องมีเงินเยอะก็ทำการตลาดโหดๆได้

img_20161021_215016-02

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาช้านานที่องค์กรขนาดใหญ่มักจะได้เปรียบองค์กรขนาดเล็กเพราะมีทรัพยากรเงินและบุคคลากรที่มากกว่า ส่งผลให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ลำสมัยได้มากกว่า ได้ใช้เครื่องมือต่างๆมากกว่า แต่อินเทอร์เน็ตได้เข้ามาทำลายกำแพงความเหลื่อมล้ำจนแทบจะทะลายหมดสิ้นหายไป ไม่เว้นแม้แต่การทำการตลาดด้วยเช่นกัน

เพราะในปัจจุบันธุรกิจเล็กๆ เว็บไซต์เล็กๆ ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ เข้าถึงการทำโฆษณาต่างๆได้ในราคาที่ต่ำมากๆหรือบางทีอาจจะเรียกว่าฟรีเลยก็ว่าได้ “เราสามารถทำการตลาดที่อาศัยเทคโนโลยีชั้นสูงด้วยเครื่องมือง่ายๆที่มีให้ใช้กันฟรีๆ” ประโยคนี้ผมไม่ได้พูดเวอร์ไป และวันนี้ผมจะขอยืนยันคำนั้นด้วยการพาผู้อ่านทุกท่านไปพบกับ SME ที่ทำ E-commerce ด้วยวิธีที่น่าสนใจในงบประมาณจำกัดจำเขี่ย

วันนี้ผมมีโอกาสได้คุยกับคุณตี๋ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Hobby-play.com เว็บไซต์ E-commerce ที่จำหน่ายโมเดลกันดั้มของแท้นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ความน่าสนใจของเว็บไซต์นี้ก็คือมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำการตลาดออนไลน์มากมาย ซึ่งหลายๆอย่างเป็นเทคโนโลยีระดับเดียวกับที่เว็บไซต์ E-commerce ขนาดใหญ่อย่าง Lazada, Zalora, Central.co.th, Wemall.com ใช้กันเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือคุณตี๋เจ้าของเว็บไซต์ทำทั้งหมดโดยแทบไม่ต้องจ่ายเงินเลยสักบาทในการติดตั้งระบบเลย

gundam-website

ไปอ่านบทสัมภาษณ์ระหว่าง HookTalk กับ Hobby-play.com กันด้านล่างนี้เลยครับ

HookTalk: สวัสดีครับ คุณตี๋ อยากให้แนะนำสั้นๆเกี่ยวกับ Hobby-play.com

คุณตี๋: สวัสดีครับ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณทาง HookTalk ที่ให้ความสนใจ และให้เกียรติในการมาสัมภาษณ์กับทาง Hobby-play ด้วยครับ จริงๆตัวผมเอง แรกเริ่มเดิมทีก็เป็นมนุษย์เงินเดือนแบบเพื่อนๆนี่แหละครับ และก็เป็นมนุษย์เงินเดือนที่อยากจะลองก้าวออกมาข้างหน้า เพื่อลองสิ่งที่ตัวเองเชื่อและชื่นชอบ (ชื่นชอบกันดั้มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) เอาความชอบมาผสมกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ลองผิดลองถูก จึงเกิดมาเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ที่จำหน่ายโมเดลกันดั้มและอื่นๆที่เกี่ยวข้องนั่นคือ Hobby Play อย่างทุกวันนี้ครับ

HookTalk: ตอนนี้ Hobby-play.com ทำการตลาดผ่านช่องทางไหนและทำอะไรบ้างครับ

คุณตี๋: อย่างแรกต้องบอกเลยว่าตอนนี้เป็นช่วงที่สื่อออนไลน์บ้านเราค่อนข้างคึกคักมาก ใครๆก็เข้ามาในโลกออนไลน์ เราเองก็มองเห็นโอกาสตรงนี้ จึงตัดสินใจเข้ามามีส่วนร่วมกับช่องทางออนไลน์ด้วย โดยช่องทางหลักๆของ Hobby Play จะทำการตลาดแบบออนไลน์ผ่านช่องทางที่ทุกคนรู้จักกันดีและใช้เป็นประจำทุกวันอยู่แล้วก็คือ Facebook , Google เรียกได้ว่าหาทางนำเอาสินค้าของเราเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมายให้ได้โดยที่เขารู้สึกคุ้นเคย ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมากมายนัก

HookTalk: เห็นว่าทาง Hobby-play.com มีการทำ Dynamic Remarketing และ Dynamic Product Ads ด้วยใช่มั้ยครับ

คุณตี๋: อ่อใช่ครับ HookTalk แอบไปเห็นมาแน่เลย 555 ตอนนี้ เว็บ Hobby Play เรามีการทำ Remarketing ทั้งการทำ Dynamic Remarketing ของ Google และการทำ Dynamic Product Ads ของ Facebook ครับเพราะว่าเราอยากมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการของ User ที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าที่เว็บไซต์ของเราเพราะเทคโนโลยีในรูปแบบนี้นอกจากจะแสดงโฆษณาสินค้าได้ตามที่ User ต้องการแล้วโฆษณาเหล่านี้ยังช่วยทำหน้าที่ตื๋อให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่เว็บไซต์ของเราอีกด้วย เป็นข้อดีมากมายเลยครับ

gundam-dpa

โฆษณาแบบ Dynamic Product Ads หรือโฆษณาที่จะตามกลับไปกระตุ้นกับคนที่เคยเข้ามาดูสินค้าที่เว็บไซต์ของเรามาก่อนแต่ยังไม่ได้ทำการสั่งซื้อ

HookTalk: โอ้วว น่าสนใจมากครับ ตรงที่มีการทำ Dynamic Remarketing และ Dynamic Product Ads ด้วยเพราะ SME ในเมืองไทยหลายๆเจ้ายังไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร คุณตี๋มองเห็นโอกาสอะไรจากทั้ง 2 ครับ

คุณตี๋: ใช่ครับและผมทำทั้งหมดโดยใช่งบประมาณทั้งหมดแค่ 0 บาทนะครับ ไม่เสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว ไม่ต้องมีโปรแกรมเมอร์เทพแบบบริษัทใหญ่ๆก็สามารถทำได้เช่นกันครับ แถมผลลัพธ์ที่ได้มาก็หายเหนื่อยเลยทีเดียว

HookTalk: เรื่องการ Implement ด้วยเงิน 0 บาทนี้ค่อนข้างน่าสนใจครับ เพราะผมเองก็เคยทำทั้ง Dynamic Remarketing และ Dynamic Product Ads มาก่อนเหมือนกัน แต่เรียกได้ว่าต้องทำร่วมกับทีมโปรแกรมเมอร์และกินเวลาพอสมควรซึ่งแน่นอนว่ามันมีค่าใช้จ่ายที่มากในระดับหนึ่ง พอได้ยินว่าคุณตี๋ทำมันได้ด้วยเงิน 0 บาทก็เลยอยากให้คุณตี๋แชร์ประสบการณ์ตรงนี้ให้ฟังหน่อยครับเผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านท่านอื่นๆ

คุณตี๋:ด้ครับ จริงๆแล้วผมใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์ขึ้นมา ก็ถ้าภาษาของโปรแกรมเมอร์มันก็คือ CMS ถ้าที่คนทำเว็บรู้จักแต่ผมก็เรียกไม่ค่อยถูกนะ แต่ถ้าบอกว่า WordPress ทุกคนอาจอ่อเลยก็ได้ ใช่มั้ยครับ! ต้องบอกก่อนว่า กว่าจะมาเป้น Hobby Play ได้นั้นลองผิดลองถูกมาเยอะครับ เว็บ Marketplace พวกเปิดร้านค้าออนไลน์อะไรพวกนี้ผมก็ได้ลองมาหลายที่แล้ว แต่พอทำๆไปด้วยข้อจำกัดบางอย่างทำให้ผมต้องเลือกที่จะย้ายบ้าน ไปยังที่อื่นที่สะดวกสบายมากขึ้นครับและก็เลยมาเลือกใช้ WordPress

ข้อดีของมันคือมันมี Plug-in ที่ค่อยช่วยให้เราทำงานต่างๆได้ง่ายและเซฟเวลาได้มากยิ่งขี้น เพราะปัญหาต่างๆก็เป็นปัญหาที่คนอื่นๆเคยเจอมาก่อนหน้านี้แล้วทั้งนั้น ทำให้ไม่ว่าคุณจะอยากได้อะไร หรือถ้าเจอปัญหาอะไร มันจะมี Plug-in เอาไว้ตอบโจทย์สำหรับงานนั้นๆเสมอ แน่นอนว่า Dynamic Remarketing และ Dynamic Product Ads ก็มี Plug-in ด้วยเช่นเดียวกันครับ จ่ายเฉพาะค่าโฆษณาเท่านั้น

hobbyplay-interview2

HookTalk: Hobby-play.com มีแผนการในอนาคตในการนำเอา Digital Marketing มาช่วยสร้างยอดขายเพิ่มเติมอย่างไรบ้างครับ

คุณตี๋: ต้องบอกก่อนว่า Hobby Play ก็ยังใหม่อยู่นะครับ เรียกได้ว่าเป็น SME ที่เพิ่งหัดเดินก็ว่าได้ และกำลังเพิ่มความเร็วจากเดิม เพราะว่าช่วงที่เดินเราก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาพอสมควรครับ คงได้เวลาที่เราต้องเริ่มมองให้ไกลขึ้น ซึ่งถ้าถามว่าในอนาคตของเว็บ Hobby Play จะเป็นยังไง เราก็ยังคงเน้นไปที่วิธีการทำการตลาดที่เสียงบประมาณน้อยที่สุด (ถ้าฟรีได้ยิ่งดี)

ที่ผมคิดไว้คือเรายังจะสามารถเติบโตไปในด้านธุรกิจออนไลน์ได้เหมือนเดิมเพราะมันยังมีพื้นที่ให้เราไปอีกมาก แต่อาจจะต้องเพิ่มเติมอะไรบางอย่างเข้าไป เช่นในอนาคตอันใกล้ตอนนี้เรามองไปที่ Marketing ที่อยู่ทาง LINE@ เป็นอีกช่องทาง Free ที่น่าสนใจและมีต้นทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่า นอกจากนี้ยังแอบมองไปทาง Twitter ads เช่นกัน โดยเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่ดีที่สุดเหมือนเดิม ซึ่งอันนี้ยังบอกรายละเอียดไม่ได้มาก อยู่ในช่วงที่กำลังศึกษาตลาดและความเป็นไปได้อยู่ครับ หรือถ้าอนาคตข้างหน้าคุณอาจเห็น Hobby Play ที่มีสินค้ามากกว่าแค่ของเล่นก็ได้ครับ

HookTalk: ขอบคุณที่มาให้สัมภาษณ์กับ HookTalk ในวันนี้ครับ ผมหวังว่าสิ่งที่เราพูดคุยกันวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อื่นๆนะครับ

คุณตี๋: ขอบคุณเช่นกันครับ และผมก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน

ปิดท้าย

นี่ก็เป็นบทสัมภาษณ์พูดคุยระหว่างคุณตี๋เจ้าของธุรกิจ SME ที่รู้จักนำประโยชน์ของโลกออนไลน์เข้ามาใช้ทำการตลาดได้อย่างน่าสนใจ ใครที่ได้อ่านบทความนี้คงน่าจะเห็นแล้วว่าการมี Budget น้อยอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ปัญหาใหญ่ที่สุดคือการไม่พยายามใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่างหาก

สุดท้ายถ้าใครๆที่ชอบกันดั้มลองแวะไปเยี่ยมชมสินค้าของแท้นำเข้าจากญี่ปุ่นกันได้ที่ Hobby-play.com นะครับ ในตอนต่อๆไปผมจะไปสัมภาษณ์ใครมารอลุ้นกันนะครับ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ

Related Post