เป้าหมายที่แท้จริงของ Google จะพาพวกเราไปอยู่ที่ไหน

google-update

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ถ้าใครตามข่าวจะพบว่า Google มีการอัพเดตเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างมาก ทั้งอัพเดตใหญ่ๆและอัพเดตเล็กๆอีกมากมาย เรียกได้ว่าตามแทบไม่ทันเพราะมันยิบย่อยมากๆ การอัพเดตทั้งหลายเหล่านี้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อผู้ใช้ (และผู้ทำ) ทั้ง SEO และ Adwords ไม่ว่าจะเป็น…

Google กำลังพาพวกเราไปที่ไหน

คำถามคือ Google กำลังทำอะไรอยู่และ Google ต้องการมุ่งสู่เป้าหมายใด ทั้งๆที่ในปีนี้ไม่ได้มีอัลกอริทึ่มใหญ่ๆอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเลยเช่น Panda, Penguin, Hummingbird, Mobilegeddon, Rankbrian แต่หลายๆคนก็สังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบกับอันดับการค้นหาในหน้า SERP ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ความเห็นส่วนตัวคิดว่า Google กำลัง Transform ตัวเองให้เข้ากับยุค Mobile first มากยิ่งขึ้น รวมถึง Google เองเข้าใจว่าพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันเป็นแบบ Multi-Screen คือใช้งานอินเทอร์เน็ตกันมากกว่าแค่หน้าจอเดียว (Desktop, Mobile, Tablet, Smart-Tv) ทำให้การทำงานหลายๆอย่างของ Google ก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

ตัวอย่างเช่นการอัพเดตหลายๆครั้งในช่วงหลัง ที่เน้นการให้ความสำคัญกับการแสดงผลใน Mobile มากยิ่งขึ้น เพราะการค้นหาใน Mobile นั้นแซงหน้า Desktop ไปแล้ว ใครที่ยังไม่ปรับตัวให้เข้ากับยุค Mobile First ก็จะค่อยๆจางหายไปจาก Google

และอีกตัวอย่างก็คือการตัดสินใจลบ Converted Clicks ออกจาก Google Adwords หลังจากใช้มานานกว่า 15 ปี เหตุผลสำหรับเรื่องนี้ผมบอกได้เลยว่า Metric ตัวนี้ความแม่นยำหายไปมากในยุค Multi-Screen ที่ผู้คนไม่ได้ใช้แค่ Desktop อย่างเดียวเหมือนเมื่อ 10-15 ปีที่แล้ว และ Google ก็บอกเองว่ามันล้าสมัยไปแล้ว

แล้วเราต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

คำถามคือเราในฐานะผู้ทำ SEO หรือคนที่ทำโฆษณาใน Google Adwords จะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง จริงๆมันก็ไม่ต้องคิดมากครับ อย่างแรกเลยก็คือการตามข่าวการอัพเดตต่างๆของ Google จากสื่อต่างๆแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับเว็บไซต์ของตัวเอง (หรือเว็บไซต์ของลูกค้า)

แต่ที่สำคัญที่สุดและไม่เคยเปลี่ยนแปลงก็คือต้องทำความเข้าใจแก่นของการทำ SEO และ Adwords นั่นก็คือการให้สิ่งที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา นำเสนอสิ่งที่ตรงกับ Keyword เช่นผู้ค้นหาคาดหวังว่าจะได้เจอผลลัพธ์แบบใด เราก็ควรที่จะนำเสนอผลลัพธ์แบบนั้นให้เขา ถ้าทำได้อย่างนี้ก็สบายแล้วครับ เพราะนี่คือแก่นของ Search Engine Marketing ที่แท้จริงนั่นคือการมอบผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์หรือช่วยแก้ปัญหาอะไรบางอย่างให้กับผู้ค้นหา

ผมเคยได้อ่านเรื่องราวของหลายคนที่อันดับผลการค้นหาสวิงขึ้นลงราวกับเป็นรถไฟในสวนสนุกทุกครั้งที Google ออกอัพเดตอัลกอริทึ่ม แต่ก็เคยได้อ่านเรื่องราวของบางคนที่อันดับของเว็บไซต์ไม่ได้รับผลกระทบมากมายนักจากการอัพเดตแต่ละครั้งของ Google ถ้าคุณทำตามแก่นของ SEO แล้วไม่ว่าจะมีอัพเดตอะไรก็จะไม่สะเทือนกับอันดับมากมายนัก และนี่ก็เป็นสิ่งที่ผมเองก็อยากจะทำให้ได้เหมือนกัน

 

ส่วนใครไม่อยากพลาดข่าวสารการอัพเดตต่างๆ ยังไงก็อย่าลืมกดติดตาม HookTalk กันเอาไว้ด้วยนะครับ (ไม่ได้โปรโมตเลยนะจริงๆ 55)

Related Post