conversion คืออะไร

Conversion คืออะไร เห็นใครๆก็ชอบพูดถึงคำนี้บ่อยๆ

conversion คืออะไร

ช่วงหลังเขียนบทความอ่านยากๆไปเยอะแล้ว เดี๋ยวบรรดาแฟนคลับจะเบื่อ (มีแฟนคลับด้วยหรือ?) มาเขียนบทความง่ายๆอ่านสบายๆกันบ้างครับ ถ้าลองสังเกตดูดีๆจะพบว่าทั้งใน eBook และบทความของผมจะเต็มไปด้วยศัพท์คำว่า Conversion ว่าแต่ Conversion มันคืออะไร แล้วมันสำคัญอย่างไร ทำไมต้องไปแคร์มันด้วย

Conversion คืออะไร

Conversion คือการกระทำบางอย่างที่เราต้องการจากผู้ที่เข้าเว็บไซต์ของเรา (ลูกค้านั่นเอง) และหลายๆครั้งมันถูกใช้เป็นเป้าหมายในการทำการโฆษณา ซึ่งเจ้า Conversion เนี่ยอาจจะเป็นการสั่งซื้อของก็ได้ เป็นการสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การสมัครรับข้อมูลข่าวสาร การอ่านบทความในหน้าเพจจนจบ และอื่นๆที่สร้างประโยชน์ให้กับเจ้าของเว็บไซต์

การทำโฆษณาออนไลน์ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการกำหนด Convesion เป็นหนึ่งใน Metric การวัดผลว่าการทำโฆษณาครั้งนั้นบรรลุผลหรือไม่ การทำโฆษณาที่ดีย่อมนำไปสู่การเกิด Conversion ขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าทำโฆษณาแล้วไม่เกิด Conversion ขึ้นเลยอาจจะหมายถึงการทำโฆษณาที่ล้มเหลว

ตัวอย่างการบันทึก Conversion แบบง่ายๆ

คำอธิบายด้านบนอาจจะยังไม่เคลียร์สำหรับบางคน งั้นไปดูตัวอย่างการบันทึก Conversion กันดีกว่า

ตัวอย่าง: ร้านขายของออนไลน์ทำการลงโฆษณาเพื่อโปรโมทหาลูกค้าใน Google Adwords ปรากฏว่ามีลูกค้าคลิกที่โฆษณาทั้งหมด 500 ครั้ง ในจำนวนนี้มี 50 ครั้งที่ทำการสั่งซื้อ ส่วนที่เหลืออีก 450 ออกจากเว็บไซต์ไปโดยไม่ได้ทำการสั่งซื้อ

จากตัวอย่างนี้จะได้ว่า

  • Click = 500
  • Conversion = 50 (มีการสั่งซื้อทั้งหมด 50 ครั้ง)
  • Conversion Rate = 10% คิดจาก (Conversion / Traffic) * 100

นี่ก็เป็นตัวอย่างการนับ Conversion แบบง่ายๆที่ช่วยให้ทำความเข้าใจคำว่า Conversion ได้ง่ายยิ่งขึ้น

**ในความเป็นจริงแล้วการบันทึก Conversion จะมีความซับซ้อนมากกว่านี้เพราะมันจะมีเรื่อง Attribution Model หรือการให้เครดิต Conversion เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยที่ Platform แต่ละตัวจะมีวิธีการบันทึกและให้เครดิต Conversion ที่แตกต่างกันออกไป เช่น Facebook จะมีการให้เครดิต Conversion ที่แตกต่างไปจาก Google Adwords

วัดผล Conversion ด้วยการทำ Conversion Tracking

ก่อนที่เราจะทำการวัดผล Conversion ว่าโฆษณาของเราทำให้เกิด Conversion ขึ้นทั้งหมดเท่าไหร่นั้น เราจะต้องทำ Conversion Tracking เสียก่อน โดยการนำโค้ด Javascript ไปแปะลงในเว็บไซต์ของเรา โค้ด Javascript นี้สามารถ Copy จากระบบหลังบ้านของทั้ง Google Adwords และ Facebook Ads Manager หลังจากนั้นเจ้าโค้ดตัวนี้ก็จะคอยเก็บบันทึกข้อมูลการเกิด Conversion ในเว็บไซต์ของเรา

บทความที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้อ่านต่อ

Attribution Model กับการให้เครดิต Conversion

Related Post