เผื่อใครยังไม่รู้จัก Google Display Network (GDN) อ่านบทความนี้

Google-display-network

ช่วงหลังๆนี้ผมเขียนบทความเกี่ยวกับ GDN บ่อยมากๆ จนเอะใจขึ้นมาว่าอาจจะมีผู้ติดตาม HookTalk บางคน (อาจจะหลายคน) ที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือที่ผมเขียนและบางคนอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า GDN คืออะไร นอกจากนี้ยังมีผู้ติดตามบางท่านแจ้งผมว่า เวลาเขียนบทความอยากให้ช่วยอธิบายศัพท์เทคนิคด้วย จึงมาคิดดูอีกที บางทีผมควรจะเขียนบทความสำหรับผู้เริ่มต้นบ้าง

ก่อนเลยเป็นที่มาของบทความนี้ครับ เรามาอะไรที่เบสิคกันบ้าง มาทำความรู้จักดีกว่าครับว่า GDN คืออะไร ใช้ทำอะไร สำหรับที่รู้อยู่แล้วก็อ่านไปเพลินๆถือเป็นการทบทวน สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อคุณเลยครับ พร้อมแล้วลุยกันเลย

Google Display Network (GDN) คืออะไร

GDN เป็นคำที่คนในวงการใช้เรียกเป็นคำย่อของ Google Display Network ซึ่งหมายถึงการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google Adwords เวลาพูดถึงการทำโฆษณาใน Google Adwords แล้วคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงโฆษณาในเครือข่ายค้นหาตามรูปภาพด้านล่างนี้

google-search-advertising

แต่จริงๆแล้ว Google Adwords ยังมีเครือข่ายโฆษณาดิสเพลย์ (โฆษณาแบบรูปภาพ) ให้ใช้กันได้ด้วย ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถที่อัปโหลดรูปภาพเพื่อใช้เป็นภาพโฆษณาแล้วแสดงโฆษณาไปตามเว็บไซต์ต่างๆที่เป็นพันธมิตรกับ Google (ซึ่งเราเรียกเว็บไซต์เหล่านี้ว่าเป็นเครือข่ายดิสเพลย์) โดยที่เว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรของ Google นั้นก็คือเว็บไซต์ต่างๆที่ลงสมัคร Adsense กับ Google เอาไว้นั่นเอง (มีเป็นล้านเว็บไซต์) โดยที่ผู้ลงโฆษณายังสามารถกำหนดงบประมาณรายวันและราคาต่อ 1 คลิกได้เช่นเดียวกับการทำโฆษณาในเครือข่ายค้นหา ไปดูตัวอย่างโฆษณาแบบ GDN ได้จากรูปภาพด้านล่างนี้

ตัวอย่างของโฆษณาใน GDN แบบ

google-diaplay-network-example2

โฆษณาในกรอบสีแดงนี่แหละเป็นโฆษณาแบบ GDN หรือโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ที่สามารถสร้างผ่าน Google Adwords ได้ และโฆษณาจะไปแสดงตามเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ซึ่ง Youtube ก็ถือเป็นหนึ่งในเว็บไซต์พันธมิตรของ Google ดังนั้นต่อไปนี้ถ้าคุณเข้าไปฟังเพลงใน Youtube แล้วเห็นโฆษณาโพล่ขึ้นมาขอให้รู้เอาไว้ว่านั้นเป็นโฆษณาที่ทำผ่าน Google Adwords ครับ

google-diaplay-network-example1

ตรงหัวมุมของโฆษณาถ้าลองเอาเมาส์ไปชี้จะมีข้อความโพล่ขึ้นมาว่าเป็นโฆษณาที่มาจาก Google

ข้อดีของการทำโฆษณาใน GDN

ในอดีตเวลาที่เราต้องการทำโฆษณาจะต้องทำการเช่าพื้นที่โฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆเพื่อเอารูปโฆษณาไปแปะลงในพื้นที่ของเว็บไซต์นั้นๆ เราจะต้องทำการติดต่อกับเว็บไซต์นั้นๆโดยตรง แล้วก็จ่ายเงินค่าโฆษณาเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือ ตามแต่ที่ตกลงกัน ถ้าต้องการทำลงโฆษณาใน 5 เว็บไซต์ก็จะต้องทำการติดต่อถึง 5 ครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่กินเวลามากๆ

แต่การทำโฆษณาใน GDN ซึ่งเป็น Ads Network (จริงๆมี Ads Network มากมายให้เลือกใช้) จะช่วยลดระยะเวลาลงได้มาก เราสามารถที่จะลงโฆษณาในหลายๆเว็บไซต์ด้วยการควบคุมจากศูนย์กลางเพียงที่เดียว (ทำโฆษณา GDN ผ่าน Google Adwords แล้วสามารถกำหนดให้โฆษณาไปแสดงในเว็บไซต์ใดก็ได้ที่อยู่ในเครือข่ายของ Google) นอกจากนี้ราคาที่ต้องจ่ายให้กับ Ads Network อย่าง GDN บางครั้งเมื่อคิดออกมาเป็น CPM แล้วอาจจะถูกว่าไปติดต่อซื้อเองจากเว็บไซต์นั้นๆด้วยซ้ำ

จริงๆแล้วยังมี Ads Network ที่ดังๆอีกหลายๆเจ้าทั้งของไทยและของต่างประเทศ ถ้าผู้อ่านสนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพื่ออ่านเพิ่มเติมได้จาก Google ส่วนวิธีการทำโฆษณาใน GDN อย่างไรให้ประสบความสำเร็จสามารถอ่านได้จากบทความนี้ครับ ทำโฆษณา GDN อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ดี

ก็ขอจบบทความวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ทุกคนนะครับ

Related Post