มารู้จัก PR DA PA ว่ามันคืออะไร ส่งผลต่อการทำ SEO อย่างไร

การทำ SEO จะมีเมตทริกที่สำคัญอยู่ 3 ตัวที่คนในวงการชอบใช้เพื่อระบุคุณภาพของเว็บไซต์ นั่นก็คือ PR, DA และ PA ในบทความนี้ผมจะพาไปแนะนำให้รู้จักกันว่า PR, DA, PA นี้คืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร ตัวไหนมีประโยชน์ รวมถึงมันมีแนวทางในการนำมาใช้เพื่อส่งเสริมการทำ SEO ของเราได้อย่างไรครับ

PRDAPA

PR DA PA มันคืออะไร?

  • PR (Page Rank): เริ่มต้นที่ตัวแรกกันก่อนนั่นก็คือ PR หรือ Page Rank เป็นคะแนนที่ Google คิดค้นขึ้นมาเพื่อจัดลำดับความสำคัญของเว็บไซต์ต่างๆ ถูกแสดงด้วยตัวเลขตั้งแต่ 0-10 (ยิ่งเยอะยิ่งดี) ในสมัยก่อนค่า PR เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในการจัดอันดับของ Google เรียกได้ว่าถ้าเว็บไซต์ใดมี PR สูงๆหรือได้รับ Backlink จากเว็บที่มี PR สูงๆ นี่ยิ้มกันแก้มปริเลยทีเดียว ยังจำตอนหัดทำ SEO ใหม่ๆได้ ผมจะรู้สึกดีใจทุกครั้งที่ Google อัพเดตคะแนน PR เพิ่มให้ แม้จะได้เพิ่มแค่ 1 คะแนนก็ดีใจมากๆแล้ว (ตอนนั้นฉลองบ้านแทบแตก ฮ่าๆๆๆ) แต่ในปัจจุบันค่า PR แทบจะไม่ส่งผลอะไรกับการทำ SEO แล้ว ถึงขนาดที่ว่า Google ออกมาประกาศเองว่าได้ลดความสำคัญของ PR และเลิกอัพเตดคะแนนตัวนี้ไปแล้ว
  • DA (Domain Authority): เป็นคะแนนที่คิดค้นขึ้นโดย MOZ (บริษัทด้าน SEO ที่รวมตัวเทพเอาไว้หลายคน) คะแนนจะแสดงด้วยตัวเลขตั้งแต่ 1-100 (ยิ่งเยอะยิ่งดี) ค่า DA แสดงถึงความสำคัญและความน่าเชื่อถือของโดเมนนั้นๆโดย Moz คิดคำนวณค่า DA ขึ้นมากจากหลายๆปัจจัยรวมกัน โดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่มีค่า DA สูงๆมักจะ Rank ในอันดับที่ดีกว่าเว็บไซต์ที่มี DA ต่ำๆ (แต่ก็ไม่เสมอไป) ในปัจจุบันค่า DA ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย เครื่องมือทำ SEO ที่นิยมในยุคนี้หลายๆตัวมีการนำเอาค่า DA ไปใช้ ถือเป็นคะแนนที่มีความสำคัญสำหรับหลายๆคนแต่ก็ยังมีอีกหลายๆคนที่ไม่ให้ความสำคัญกับค่า DA เช่นกัน
  • PA (Page Authority): ถูกคิดค้นโดย MOZ เช่นเดียวกัน แค่จะมีความแตกต่างจาก DA คือค่า PA จะมีความคล้ายคลึงกับ DA แต่จะโฟกัสไปที่เพจใดเพจหนึ่งแทนที่จะเป็นทั้งโดเมนเหมือนกับค่า DA ทำให้บางครั้งในหนึ่งเว็บไซต์สามารถที่จะค่า PA ที่หลากหลาย บางหน้าอาจจะมี PA สูง แต่บางหน้าอาจจะมี PA ต่ำ

แล้ว PR DA PA มีความสำคัญต่อ SEO อย่างไร

เมื่อเข้าใจถึงความหมายของ PR DA และ PA กันแล้ว คำถามต่อไปคือจะนำเอามันไปทำประโยชน์ให้กับเราได้อย่างไร แน่นอนต่างคนต่างเทคนิค แต่ละคนอาจจะมีวิธีการทำ SEO โดยใช้ประโยชน์จากเมตทริกทั้ง 3 ตัวนี้ที่แตกต่างกันออกไปเลย โดยมากที่ผมเห็นคือการพยายามสร้าง Backlink จากเว็บไซต์ที่มี PR และ DA สูงๆจากหน้าเพจที่มี PA สูงๆซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอยู่ หรือการพยายาม Rank ใน Keyword ที่คู่แข่งมี DA PA ไม่สูงมากนัก ซึ่งก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ลองหาบทความเรื่องนี้มาอ่านเพิ่มเติมกันได้ครับ

แต่สำหรับผมแล้ว แก่นของการทำ SEO จริงๆมันคือการทำเว็บไซต์ที่มีคุณภาพนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เพราะการทำเว็บไซต์ที่มีคุณภาพจะทำให้ผู้ชมรู้สึกรักที่ได้เข้ามาที่เว็บไซต์นั้นๆ Google เองมีการพัฒนาอัลกอริทึ่มอยู่เสมอเพื่อวัด Engagement ของผู้ใช้ที่มีต่อเว็บไซต์ต่างๆ (User Signal) ข้อสรุปของผมก็คือ การทำ SEO ไม่ใช่การพยายามปั่นค่าเมตทริกต่างๆให้ดูสวยงาม แต่ควรให้ความสำคัญกับผู้ชม

วิธีการดูค่า DA PA โดยใช้ Moz bar

Moz bar เป็น Free Extention ที่พัฒนาโดย Moz สามารถติดตั้งใช้งานได้ทั้งใน Google Chrome  และ Firefox สามารถใช้ดูค่าของ DA และ PA ได้ในตัวเดียว โดยวิธีการใช้งานก็ไม่ยากครับ แค่ติดตั้ง Moz bar ลงไปใน Browser แล้วทำการเปิดใช้

เมื่อถึงเวลาที่เราเข้าเว็บไซต์ใดๆก็ตาม เจ้า Moz bar ก็จะแสดงค่า DA PA ให้กับเรา ง่ายๆแค่นี้เองครับ ที่สำคัญที่สุดคือมันใช้งานได้ฟรี ส่วนค่า PR สำหรับผมแล้วคิดว่ามันไม่สำคัญและจะหลายๆคนก็เลิกให้ความสำคัญไปแล้ว จึงขอไม่นำเอามาพูดในที่นี้ ถ้าหากผู้อ่านสนใจอยากรู้ค่า PR ลองค้นเครื่องมือจาก Google โดยค้าว่า check website pr ได้

  1. ติดตั้ง Moz bar (ดาวน์โหลดได้จาก https://moz.com/tools/seo-toolbar)
  2. ติดตั้ง Extension ให้เรียบร้อยแล้วเปิดใช้งาน (จากตัวอย่างนี้ผมจะติดตั้งใน Chrome)
  3. เข้าไปที่เว็บไซต์ที่สนใจ แล้วดูค่า PA DA จากแถบด้านบนได้เลยmoz

Related Post