ทำไมบางครั้ง Click จึงมากกว่า Impression ใน Google Adwords

Adwords-click-morethan-impression

เป็นประจำทุกเช้าที่ผมจะเข้ามาดูตารางรายงานของ Google Adwords เพื่อดูประสิทธิภาพของโฆษณาของวันที่ผ่านๆมา ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ควรปรับเปลี่ยน ปรับปรุงตรงไหน ซึ่งในเช้าวันก่อนมีอยู่หนึ่งสิ่งที่ผิดปกติโพล่ขึ้นมาในตารางด้วยนั่นคือ มีอยู่หนึ่งแคมเปญที่จำนวน Click รวมมากกว่าจำนวน Impression คำถามคือมันเป็นไปได้อย่างไร

ผมเคยเจอกับเหตุการณ์นี้ครั้งแรกเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นรู้สึกตกใจมากๆ มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่ Click มากกว่า Impression ก็เลยได้ทำการค้นหาข้อมูลว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร จนกระทั่งวันก่อนเหตุการณ์ผิดปกตินี้ก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เลยอยากจะนำมาเขียนเป็นบทความแชร์เรื่องนี้กันหน่อยครับ

การที่ Click มากกว่า Impression นั่นหมายความว่า CTR > 100% มันเป็นอะไรที่แปลกใช่มั้ยครับ ที่จริงแล้ว มันเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้ามันคุณพบว่าโฆษณาได้รับ CTR > 100% ขอให้รู้เอาไว้ว่ามันเป็นไปได้ครับ สาเหตุดูได้จากด้านล่างนี้เลยครับ

สาเหตุที่ Click มากกว่า Impression

  1. ข้อมูลในตารางยังไม่ใช่ข้อมูลที่อัพเดตล่าสุด เนื่องจากในบางครั้ง Google Adwords มีการอัพเดตที่ล่าช้าและในบาง Column ก็อัพเดตไม่พร้อมกัน ทำให้ข้อมูลที่แสดงในแต่ละ Column ของตารางจึงไม่ใช่ข้อมูลที่อัพเดตล่าสุดพร้อมกันเสมอไป (แต่ก็เกิดขึ้นไม่บ่อยมากนัก) ดังนั้นการดูข้อมูลของวันล่าสุด (Today) จึงอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ Click > Impression ได้
  2. ผู้ค้นหาได้ทำการคลิกที่โฆษณาของเราเข้าไปที่หน้า Landing page หลังจากนั้นทำการกด Back กลับมาที่หน้าผลการค้นหาของ Google (SERP) แล้วผู้ค้นหารายเดิมได้ทำการคลิกที่โฆษณาของเราอีกครั้ง ในกรณีนี้ Impression จะไม่ถูกนับเบิ้ลแต่คลิกจะถูกนับเป็น 2 ครั้งในทันที ซึ่งนี่จะทำให้ Click > Impression
  3. ผู้ค้นหาอาจจะทำการคลิกที่ตัวโฆษณาในหลายๆตำแหน่งจากการเห็นโฆษณาแค่ครั้งเดียว (1 Impression) ทำให้เกิดการนับ Click ขึ้นหลายครั้งเช่น คลิกที่ Headline แล้วคลิกที่ Ad Extension ซึ่งจะทำเกิด 2 Click ที่มาจากการเห็นโฆษณาแค่ 1 Impression

นี่ก็เป็น 3 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการนับเบิ้ลของ Click ซึ่งอาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้ ถ้าใครรู้ช่วยแชร์เพิ่มทีนะครับ

ใครที่ทำโฆษณาใน Google Adwords อ่านบทความนี้แล้วไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะถ้าเกิดการคลิกติดๆกันในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ระบบอาจจะกรองคลิกนั้นเป็น invalid clicks ให้ครับ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะเสียเงินค่าโฆษณาไปฟรีๆนะครับ

Related Post