ไลค์น้อย ขายไม่ได้ ไม่มีคนแชร์! ผลตอบรับโฆษณาไม่ดี ควรทำอย่างไร

หนึ่งในคำถามที่หลายๆคนทักเข้ามาสอบถาม หรือบางคนก็เข้ามาบ่นให้ฟังคือ ทำไมยิงโฆษณาไปแล้ว ทำไมมีคนกดไลค์โพสน้อยจัง ทำไมไม่มีใครสั่งซื้อสินค้าเลย ทำไมโฆษณาวิดีโอจึงมีคนดูจบน้อยล่ะ ทำไมอัตราการคลิกของโฆษณาน้อยจัง (CTR น้อย) มีอะไรผิดพลาดในการทำโฆษณาหรือเปล่า

จริงๆแล้วปัญหานี้อาจจะไม่ได้เกิดจากข้อผิดพลาดใดๆ เพราะก่อนที่เราจะสงสัยว่าการตั้งค่าโฆษณาของเราผิดพลาดส่วนไหนหรือเปล่า ก่อนที่เราจะด่าว่าโฆษณา Facebook ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ให้ลองกลับมาตั้งคำถามก่อนว่าถ้าเป็นเราเอง เราจะกดไลค์หรือสั่งซื้อของจากโพสที่ตัวเองเขียนเอาไว้หรือไม่

เพราะในบางครั้งปัญหาไม่เกิดจากการตั้งค่าโฆษณาผิดพลาดหรือเซ็ตอัพฟีเจอร์ทางเทคนิคผิดพลาดแต่อย่างใด หลายๆครั้งคุณได้ตั้งค่าโฆษณาถูกต้องแล้ว เลือกใช้ Objective ที่ตอบโจทย์กับความต้องการแล้ว เลือกการ Optimization ที่ถูกต้องแล้ว เลือกรูปแบบในการประมูลที่ต้องแล้ว ลงเงินประมูลในแต่ละ CPM ในราคาที่เหมาะสมแล้ว เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องแล้ว และบลาๆๆ…ที่เหมาะสมทั้งหมดแล้ว แต่สิ่งเดียวที่ผิดพลาดไปก็คือการสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ การบรรยาย โปรโมชั่น และอื่นๆ

  • ถ้าคุณทำโฆษณาแบบ Post Engagement แน่นอนว่า Facebook สามารถหาคนที่ชอบมี Engagement กับโพสมาให้คุณได้ แต่ Facebook บังคับให้เขากดไลค์โฆษณาคุณไม่ได้
  • ถ้าคุณทำโฆษณาแบบ Video view แน่นอนว่า Facebook สามารถหาคนที่ชอบดู Video มาให้คุณได้แต่ Facebook บังคับให้เขาดูวิดีโอของคุณจนจบไม่ได้ ถ้าเค้าไม่อยากดูเค้าก็จะกดปิดแล้วหนีไป
  • ถ้าคุณทำโฆษณาแบบ Page like แน่นอนว่า Facebook สามารถหาคนที่ชอบกดติดตามเพจมาให้คุณได้แค่ Facebook บังคับให้เค้าติดตามเพจของคุณไม่ได้
  • และที่สำคัญ Facebook สามารถหาคนที่มีความสนใจในสินค้าของคุณได้แต่ Facebook บังคับให้เค้าซื้อสินค้าจากคุณไม่ได้

โฆษณาใน Facebook เป็นการช่วยทุ่นแรง โดยการแสดงโฆษณาไปยังกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมในลักษณะต่างๆ แต่สิ่งที่จะทำให้ Conversion เกิดขึ้นจริงๆก็คือ Message ที่เราใช้สื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย และมันมีความสำคัญไม่ได้เป็นรองการตั้งค่าโฆษณาเลยด้วยซ้ำ ทั้งคู่ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน โพสที่มี Message ที่ดีถ้าทำโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องด้วยรูปแบบการตั้งค่าโฆษณาที่ถูกต้อง ก็มีโอกาสเกิด Action ที่ต้องการได้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้นถ้าถามว่าจะให้แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องย้อนกลับไปที่คำถามว่า “ทำไมกลุ่มเป้าหมายจึงไม่กดไลค์ ไม่ซื้อของ ไม่ดูวิดีโอ” สาเหตุเป็นเพราะว่าอะไร อ่านแล้วไม่ชอบ หรือโพสของคุณฮาร์ดเซลล์มากเกินไป สินค้าไม่น่าสนใจ สร้างคุณค่าให้กับผู้ที่อ่านเพียงพอแล้วหรือยัง และอื่นๆที่ต้องลองหาคำตอบเพิ่มเติมกันดูครับ โชคดีที่การทำ AB Testing จะเข้ามาช่วยเราเรื่องนี้ได้มาก ลองทำโพสขึ้นมาหลายๆแบบ แล้ววัดผลหาแบบที่ดีที่สุดจากนั้นก็เรียนรู้หาสาเหตุของมันไปเรื่อยๆ

แล้วเดี๋ยวทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นเองครับ

Related Post