ทำไมการทำ SEO จึงคล้ายการสังสรรค์ในวงเหล้าของวัยรุ่น

party

ทุกเย็นวันศุกร์ หนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตของชาวออฟฟิศและบรรดานักศึกษาทั้งหลายก็คือการออกไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนๆ เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าและความเครียดที่เจอมาตลอดทั้งสัปดาห์ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน ว่าแต่การสังสรรค์มันเกี่ยวอะไรกับ SEO ด้วยล่ะ?

ปล.เพื่อความเพลิดเพลินควรฟัง EDM ขณะอ่านบทความนี้ไปด้วย

มีอยู่วันหนึ่งผมเกิดความคิดแว้บเข้ามาว่า การสังสรรค์และงานปาร์ตี้ในวันศุกร์แห่งชาติ มันก็มีความคล้ายคลึงกับการทำ SEO อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน และองค์ประกอบในการทำ SEO หลายๆอย่างก็ไม่ต่างอะไรกับสมาชิกที่มาร่วมวงดื่มเบียร์ดื่มแอลกอฮอล์ ก็เลยบรรจงหยิบเอาทั้งคู่มารวมกันจนออกมาเป็นบทความนี้ ซึ่งถ้าพูดตรงๆนี่น่าจะเป็นบทความที่บ้าที่สุดที่ผมเคยเขียนมาเลยทีเดียวครับ เพราะอะไร ไปดูกัน

ในงานสังสรรค์แต่ละโต๊ะมักจะประกอบไปด้วยบุคคลเหล่านี้ใช่มั้ย

  1. คนที่ยิ่งเมายิ่งพูด
  2. คนที่ชอบจุดประเด็น
  3. คนที่ดูนั่งเงียบแต่ดื่มเรียบ
  4. คนคอยชงเหล้า
  5. สส. ประจำกลุ่ม (คนที่มีเพื่อนเยอะ)
  6. คนคอยขับรถส่งเพื่อนๆ

พอมานั่งคิดดูดีๆแล้ว ผมว่าบุคคลแต่ละประเภทสามารถเปรียบเทียบกับองค์ประกอบในการทำ SEO ได้แบบที่มีความคล้ายคลึงกันมากเลยทีเดียว เพราะการทำ SEO และ งานสังสรรค์ มักจะมีจุดหมายคล้ายๆกันนั่นคือ…

ดื่มให้มากที่สุด = หา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ให้มากที่สุด

เป้าหมายของการทำ SEO ก็เพื่อต้องการเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ให้มากๆเพื่อหวังว่า Traffic เหล่านั้นจะเข้ามาทำการสั่งซื้อสินค้าหรือสมัครใช้บริการต่างๆ เช่นเดียวกันกับการดื่มแอลกอฮอล์ในงานสังสรรค์ของบรรดาชาวออฟฟิศและเหล่าวัยรุ่นที่หลายๆครั้งเป้าหมายคือการดื่มให้ได้จำนวนมากที่สุด

ประมาณว่ายิ่งกินเยอะยิ่งมันส์ยิ่งสนุก ยิ่งสนุกก็ยิ่งติดลมสั่งเพิ่ม หรือถ้านั่งดื่มยาวๆจนร้านปิดได้นี่ยิ่งเพลิดเพลิน ฮ่าๆๆ เพราะฉะนั้นคงไม่ผิดนักถ้าจะเปรียบเทียบว่า เป้าหมายในงานสังสรรค์ก็คือการดื่มให้มากที่สุดส่วนเป้าหมายของการทำ SEO หลายๆครั้งก็คือการหา Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์มากๆ

คนชอบจุดประเด็น = การทำ Keyword Research

การทำ Keyword Research หรือภาษาไทยเรียกว่าการวิจัย Keyword คือการวิเคราะห์เพื่อเลือกเอา Keyword มาทำ SEO ถ้าเลือก Keyword ได้ดีเลือกได้ฉลาดก็มีโอกาสที่จะทำ SEO แล้วประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น นำพา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์มากขึ้น

เช่นเดียวกันกับวงเหล้าที่มักจะมีคนคอยจุดประเด็นถ้าจุดประเด็นได้น่าสนใจ ก็จะทำให้บรรยากาศสนุกสนาน คุยกันอย่างออกอรรถรส เรื่องตลกบาง เรื่องดราม่าบ้าง เรื่องอดีตบ้าง เรื่องฟุตบอลเมื่อคืนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรถ้าน่าสนใจมันจะสร้างบรรยากาศที่ดีในวงเหล้าและเต็มไปด้วยความสนุกสนานก็จะทำให้จำนวนขวดที่สั่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามไปด้วย ฮ่าๆ

คนที่ยิ่งเมายิ่งพูด = การสร้าง content

ในวงเหล้ามักจะมีอยู่หนึ่งคนที่คอยรับหน้าที่พูด พูด พูด และพูด เรียกได้ว่าเป็นคนที่พูดมากที่สุดในกลุ่มและเมื่อคนๆนี้เริ่มดื่มเข้าไปเยอะเท่าไหร่ก็จะยิ่งพูดมากขึ้นเท่านั้น และจะเป็นคนที่ดื่มเยอะมากๆเรียกได้ว่าจำนวนขวดจะมากตามความติดลมของคนที่พูดมาก

ถ้าเปรียบเทียบคนๆนี้กับการทำ SEO แล้วมันก็คือการสร้าง Content ที่ดีให้ได้จำนวนมากนั่นเองครับ เพราะยิ่งสร้าง Content มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีต่อเว็บไซต์ ยิ่งสร้าง Content มากก็มีโอกาสได้รับ Traffic มาก คล้ายๆกับวงเหล้าที่ยิ่งมีคนพูดสนุกมากเหล้าก็หมดเยอะหมดไวเท่านั้น แต่ในทางกลับกันมันก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะถ้าพูดมากแล้วไม่มีคนชอบก็จะกลายเป็นน่ารำคาญ เช่นกันกับ Content ที่ไม่มีประโยชน์ก็มักจะไม่ค่อยได้รับ Traffic มากเท่าใดนัก

คนที่ดูนั่งเงียบๆ แต่ดื่มเรียบ = การปรับโครงสร้างเว็บไซต์

สังเกตมั้ยว่าในวงเหล้ามักจะมีอยู่หนึ่งคนที่นั่งเงียบไม่พูดอะไรกับใคร ก้มหน้าก้มตาอยู่ในโลกส่วนตัวคนเดียวจนหลายๆครั้งเพื่อนต้องสะกิดถามว่า “เห้ย! หลับป่าวเนี่ย” แต่เห็นนั่งเงียบๆ ดื่มเรียบนะคะ ดูเผินๆเหมือนคนๆนี้น่าจะไม่ส่งผลอะไรจำนวนเบียร์ที่ดื่มเลย แต่จริงๆแล้วเป็นคนที่ทำให้ 1 ลังผ่านไป 2 ลังผ่านไป

จะว่าไปแล้วคนๆนี้ก็คล้ายๆกับ “การปรับโครงสร้างเว็บไซต์” ในการทำ SEO เลยเพราะถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลทางตรงเหมือนกับการสร้าง Content แต่ก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำ SEO ให้ติดอันดับเพราะจะเอื้ออำนวยให้หุ่นยนต์ของ Google คลานเข้ามาเก็บข้อมูลออกไปทำ Index ได้ง่ายขึ้น หลายๆครั้ง Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์ก็เป็นเหตุเป็นผลมาจากการที่หน้าเว็บไซต์ถูก Index เข้าไปในฐานข้อมูลนั่นเอง

คนคอยชงเหล้า = การทำ on page

ในวงเหล้ามักจะมีอยู่หนึ่งคนที่มีหน้าที่คอยชงเหล้าให้เพื่อนๆ บุคคลนี้จะเป็นคนที่รู้จักสูตรเป็นอย่างดี อะไรชงกับอะไรถึงอร่อย ยี่ห้อไหนเป็นไง ผสมมากน้อยแค่ไหน ราวๆกับว่าเป็นสารานุกรมแอลกอฮอล์เคลื่อนที่ก็ไม่ปราน หลายๆครั้งคนที่ทำหน้าที่ชงอาจจะไม่ใช่คนที่ดื่มเยอะแต่มักจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้คนทั้งโต๊ะดื่มได้อย่างเพลิดเพลินจนจำนวนขวดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เปรียบเทียบเป็นการทำ SEO แล้วก็เหมือนกับการทำ SEO on page หรือการปรับแต่งภายในเว็บไซต์ให้ทุกอย่างสามารถรองรับการจัดอันดับของ Google ได้ง่ายยิ่งขึ้น เป็นการจัด Format หรือรูปแบบของบทความที่เป็นตัวหนังสือและรูปภาพให้กลายเป็นเนื้อหาที่อ่านง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับ Html, การหยอด Keyword ลงไปในส่วนต่างๆ, การจัดรเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ,ใส่ตัวเล็กตัวหนาตัวสี, ใส่ Alt Text ให้กับรูปภาพ

สส. ประจำกลุ่ม (คนที่มีเพื่อนเยอะ) = การทำ Back link

ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยมีเพื่อนที่ชีวิตของเหมือนกับเป็น สส. คือมีแต่คนรู้จัก เป็นคนดังในแวดวง และเมื่อไหร่ที่ไปร้านเหล้ากับคนๆนี้ ก็จะมีแต่คนเดินมาชนแก้ว มีแต่คนเดินมาพูดคุย ทักทายอยู่เสมอ ถ้าเปรียบเทียบเป็นการทำ SEO แล้วคนกลุ่มนี้เหมือนการทำ Back link ที่สร้างลิงค์โยงเข้ามายังเว็บไซต์

อธิบายง่ายๆคือตัวเองไม่ค่อยดื่มมากเท่าไหร่ (ไม่ได้มีหน้าที่สร้าง Content) แต่เป็นตัวนำพาคนอื่นเข้ามายังโต๊ะแล้วบางทีก็ยังรินเหล้าให้แขกที่มายังโต๊ะ ยิ่งเพื่อนคนนั้นเป็นคนดังมากเท่าไหร่แขกก็ยิ่งมาที่โต๊ะเยอะเท่านั้น ส่งผลให้เหล้าก็ยิ่งหมดไวมากขึ้น คล้ายๆกับ Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ใหญ่ๆ ก็จะนำพา Traffic เข้าสู่เว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

คนคอยขับรถส่งเพื่อนๆ = การทำ sitemap.xml

และสุดท้าย คนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ คนทำหน้าที่ขับรถ หรือคนที่เป็นพ่อพระ ไม่ดื่มเหล้า ไม่เมา แต่จะมีบุญคุณคอยขับรถไปส่งเพื่อนถึงบ้านหลังร้านปิด คนๆนี้จะรู้จักบ้านเพื่อนแต่ละคนว่าอยู่ที่ไหน คนๆนี้อาจจะไม่มีผลต่อจำนวนแอลกอฮอล์ที่ดื่ม ไม่ได้มีผลต่อจำนวนขวดที่สั่งเพิ่ม แต่เมื่อมีคนนี้อยู่แล้วอุ่นใจปลอดภัยถึงบ้านแน่ๆ

ถ้าเปรียบเทียบกับการทำ SEO แล้วจะเสมือนเป็นการทำ Sitemap ที่ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic โดยตรงแต่ถ้าเว็บไซต์ไหนที่มี Sitemap อยู่ก็สามารถอุ่นใจได้เลยว่าเมื่อไหร่ที่หุ่นยนต์ของ Google เข้ามาไต่เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ มันจะสามารถหาข้อมูลเจอและนำเอากลับไปเก็บเป็น Index ที่ฐานข้อมูลได้

.

สำหรับใครทียังสนุกอยู่และอยากทำ SEO ให้ติดหน้าแรก Google ด้วยตัวเองแนะนำให้อ่านบทความนี้ต่อครับ http://hooktalk.com/seo-basic-for-beginners/

.

เป็นไงบ้างครับกับการเปรียบเทียบการทำ SEO เข้ากับการดื่มเหล้า บ้าดีมั้ยล่ะ! 555 ผมพยายามหาอะไรสนุกๆมาโยงเข้ากับการทำ SEO เพราะต้องการลบภาพที่ว่า SEO เป็นเรื่องยากและเป็นเรื่องของคนที่มีความรู้เชิงเทคนิคอลทิ้งไป จริงๆมันเป็นเรื่องสนุกไม่แพ้งานด้านอื่นๆเพียงแต่ยังไม่มีใครนำเสนอให้มันสนุกมากพอก็เท่านั้นเอง

ก่อนจบขออกตัวก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการชักชวนหรือกระตุ้นใดๆเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสุดท้ายผมแค่อยากบอกว่าผมเขียนบทความนี้ในขณะที่กำลังดื่มเบียร์ เอ้ยยย! ไม่ใช่ ล้อเล่นนน จ้าาาา

Related Post