3 เหตุผลที่บาริสต้า Starbucks เขียนชื่อลูกค้าลงแก้ว มันดีอย่างไร?

เชื่อว่าหลายๆคนเวลาไปซื้อกาแฟจากร้าน Starbucks จะเคยเจอประสบการณ์ดีๆที่บาริสต้าจะเขียนชื่อของเราลงไปข้างแก้วพร้อมกับข้อความเล็กๆน้อยๆที่อ่านแล้วต้องยิ้ม เมื่อก่อนผมเคยสงสัยว่าเค้าทำไปเพื่ออะไร จนวันนึงมาลองวิเคราะห์ดูแล้ว มันคือหนึ่งในวิธีการตลาดที่ดีมากๆ

เวลาไปร้าน Starbucks สาขาแถวบ้านที่ซื้อเป็นประจำมักจะกับน้องบาริสต้าคนเดิมที่ทุกครั้งที่สั่งกาแฟน้องเค้าจะเขียนชื่อผมเข้าไปที่แก้วอยู่เสมอ และก็ทำอย่างนี้กับลูกค้าท่านอื่นๆด้วยจนเสมือนว่าเรื่องนี้เป็นกลายเป็นเรื่องปกติ (ทั้งที่มันอาจจะเป็นเรื่องแปลกมากๆสำหรับร้านกาแฟร้านอื่นๆ)

มันเป็นความสงสัยอยู่ในหัวของผมมาโดยตลอดว่าการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วกาแฟมันได้ประโยชน์อะไรต่อแบรนด์บ้าง พอลองมานั่งวิเคราะห์ดูดีแล้วๆ การเขียนชื่อพร้อมกับวาดรูปภาพต่างๆลงไปในแก้วมันเป็นหนึ่งในวิธีการตลาดที่ดีมากๆอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เป็นเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในการบริการที่ส่งผลกระทบในทางที่ดีเป็นอย่างมาก (ถึงแม้ว่าน้องเค้าจะสะกดชื่อผมผิดก็ตามที 555)

3 เหตุผลของการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วกาแฟ

ในความเห็นส่วนตัว มันส่งดีต่อแบรนด์ Starbucks อยู่ 3 เรื่องดังต่อไปนี้

  1. การเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วแสดงออกถึงความเอาใจใส่เป็นพิเศษของการบริการในระดับบุคคลที่มากกว่าการให้บริการกับลูกค้าทั่วๆไป เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นชอบความรู้สึกที่มีคนเอาใจใส่ในระดับบุคคลอยู่แล้วและไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหากเข้าร้าน Starbucks แล้วพบว่าบาริสต้าจำชื่อลูกค้าได้ นี่คือความพิเศษที่หาไม่ค่อยได้จากร้านกาแฟอื่นๆ
  2. การเขียนชื่อกำกับแก้วทำให้กาแฟแก้วนั้นดูมีความพิเศษสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างความ unique ขึ้นมาให้กับสินค้าว่ากาแฟแก้วนี้คือกาแฟของคุณไม่ใช่ของคนอื่นๆ เป็นการใส่อารมณ์ว่ากาแฟแก้วนี้ Being the only one for you จึงไม่แปลกที่ลูกค้ามักจะชอบถ่ายรูปแก้วกาแฟที่มีชื่อของตัวเองถูกเขียนเอาไว้แล้วเอามาโพสแชร์ต่อใน Social Media ทำให้ Starbucks เองก็ได้รับการโปรโมตโดยไม่ต้องเสียเงินเลย
  3. อีกหนึ่งข้อดีของการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วคือมันช่วยให้ไม่มีการเสิร์ฟกาแฟผิดคน โดยเฉพาะในสาขาที่คนต่อคิวเยอะๆหรือในช่วงเวลาที่มีคนใช้บริการเยอะ การมีลูกค้ามายืนต่อคิวกันยาวๆมักจะเกิดเหตุการณ์ที่ลูกค้าหลายๆคนสั่งเมนูเดียวกัน แน่นอนว่าพนักงานเองคงไม่มีความสามารถในการจดจำได้ทั้งหมด การเขียนชื่อจึงเป็นทางออกที่ดีกว่า การเขียนชื่อลูกค้าลงแก้วเป็นการช่วยเพิ่มประสบการณ์ใช้งานที่ดีภายในร้านและช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในร้านค้าได้เป็นอย่างดี

แล้วคุณมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง มาพูดคุยกันได้นะครับ ตอนนี้ผมขอตัวไปดื่มกาแฟต่อ!

Related Post