มาดูกันว่า ควรเปลี่ยนไปใช้ Instagram Business Profiles หรือไม่

หลังจากที่ Instagram ได้ออกอัพเดตให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยน Personal Profile ของตัวเองไปเป็น Business Profile ได้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ก็ยังมีหลายๆคนที่สงสัยว่าควรจะเปลี่ยนดีหรือไม่ ถ้าใช้ไอจีเล่นสนุกสนาน เล่นกับเพื่อนๆเฉยๆ ไม่ได้มีจุดประสงค์ทางธุรกิจใดๆควรต้องเปลี่ยนหรือไม่

เมื่อเปลี่ยนไปเป็น Business Profile แล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมบ้าง ทำอะไรได้มากขึ้นบ้าง แล้วมันแตกต่างไปจาก Personal Profile ปกติอย่างไร ในบทความวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

ประโยชน์ของการใช้ Business Account

เมื่อเปลี่ยนเป็น Business Profile แล้วเราจะได้ฟีเจอร์ดีๆเพิ่มขึ้นมา 3 อย่าง

 

  1. เพิ่มปุ่มติดต่อ (Contact Button): เมื่อเราทำ Business Account แล้วเราสามารถที่จะเพิ่มปุ่มติดต่อเข้าไปใน Profile ของเราได้ (Contact Button) เมื่อผู้ใช้กดที่ปุ่มติดต่อนี้แล้วจะสามารถส่งอีเมล หรือ โทร เข้ามาหาเราได้เลย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละธุรกิจว่าควรใช้อันไหนหรือจะใช้ทั้งคู่ก็ได้ และในอนาคตอาจจะได้มากกว่าแค่อีเมลกับโทร แน่นอนว่าปุ่มติดต่อนี้มีประโยชน์มากเพราะอย่างที่เรารู้กันว่า IG ไม่สามารถใส่ลิงค์เข้าไปในโพสได้ทำให้หลายๆคนต้องทิ้งไอดีไลน์เพื่อให้ติดต่อแทน การมีปุ่มติดต่อเข้ามาเลยจะช่วยเพิ่มความสะดวกที่มากกว่าเดิมได้
  2. ดูข้อมูลเชิงลึกได้ (Instagram Analytics): ประโยชน์ข้อถัดมาของการเปลี่ยนไปใช้ Instagram คือทำให้เราสามารถดูข้อมูลเชิงลึกของ Profile ได้ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการแสดงโพสทั้งหมด (Impression) ว่าแสดงไปกี่ครั้ง กลุ่มผู้ติดตามเข้าเล่น Instagram ตอนช่วงเวลาไหนของวัน อยู่ในส่วนไหนของประเทศ เพศอะไร อายุเท่าไหร่ ข้อมูลเหล่านี้ถือว่ามีประโยชน์มากๆในการนำไปทำ Communication content ต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดเหล่านี้ Profile แบบปกติจะไม่สามารถเข้าดูได้ และในอนาคตน่าจะดู Insight ได้มากกว่านี้
  3. ทำโฆษณาจาก Instagram App ได้เลย: ตั้งแต่ Instagram เปิดให้ผู้ลงโฆษณารายย่อยสามารถซื้อโฆษณาได้มาเป็นระยะเวลาเกือบๆ 2 ปีเราก็สามารถสร้างโฆษณา Instagram ผ่านระบบของ Facebook ได้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่การเปลี่ยนไปเป็น Business Profile จะเพิ่มอีกช่องทางคือสามารถสร้างโฆษณาจากในแอพ Instagram ได้ด้วย และสามารถหยิบเอาโพสที่เคยโพสไปแล้วใน Instagram ไปทำโฆษณาได้อีกด้วย น่าจะถูกใจแม่ค้าไอจีหลายๆคน

ทั้ง 3 ข้อด้านบนนี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอให้คนที่ทำการเปิดร้านใน Instagram เปลี่ยน Account แบบปกติของตัวเองไปเป็น Business Profile แทนได้ ส่วนถ้าใครไม่ได้มีเพจ Facebook ไม่ได้ทำการเปิดร้านใน Instagram ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปเป็น Business Profile ก็ได้ครับ

ทาง Instagram บอกว่าในเวลานี้การเปลี่ยนไปใช้ Business Profile จะไม่ส่งผลต่ออัลกอริทึ่มในการจัดอันดับของโพสในหน้าฟีดแต่อย่างใด หมายความว่าการเปลี่ยนเป็น Business Profile ไม่ได้ส่งผลให้คนเห็นมากขึ้นหรือน้อยลงแต่อย่างใด

ถ้าใครสนใจเรื่องการทำโฆษณาใน Facebook กับ Instagram แบบเจาะลึก อยากรู้เทคนิค อยากรู้วิธีการทำโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ผมขอฝาก eBook เล่มใหม่ อัพเดตล่าสุดของ HookTalk ด้วยนะครับ (คลิกที่รูปเพื่ออ่านรายละเอียดได้เลยครับ)

Related Post